Kinhtedothi - Nhờ đánh trúng tâm lý, thị hiếu, văn hóa từng vùng, miền của người tiêu dùng (NTD) mà cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Quảng Ngãi đã có sự chuyển biến sâu rộng cho mọi đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời, các doanh nghiệp trong tỉnh thấy rõ được cơ hội để nâng cao uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thay đổi tư duy đến hành động
Khi lựa chọn mua hàng hóa NTD kỹ lưỡng hơn trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm, đa số các sản phẩm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam được NTD lựa chọn, không còn tâm lý sính ngoại như trước. Tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi có đến 95% các mặt hàng do Việt Nam sản xuất để phục vụ nhu cầu mua sắm của NTD trên địa bàn tỉnh.
Chị Lê Thị Thu Nhụy (phường Nghĩa Chành, TP Quảng Ngãi) chia sẻ: “Tôi thường dành thời gian cuối tuần để đi mua sắm đồ sinh hoạt của gia đìnht trong tuần, khi lựa chọn các sản phẩm hàng hóa tôi thường xem kỹ các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm và ưu tiên lựa chọn những mặt hàng sản xuất trong nước mà đầy đủ thông tin như ngày sử dụng, thông tin của nhà sản xuất…”
Một góc siêu thị Co.op Mart
|
Sau 5 năm triển khai, Cuộc vận động người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Quảng Ngãi đã giúp người dân từ thành thị đến nông thôn và hải đảo hiểu đúng và lựa chọn hàng hóa đảm bảo chất lượng. Để có được kết quả trên, thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đưa ra nhiều giải pháp được triển khai thực hiện như: Bán hàng Việt khuyến mại; đưa hàng Việt đến ngày hội công nhân; tổ chức hội chợ, triển lãm; đưa hàng Việt về nông thôn; bình ổn giá thị trường…
Từ năm 2011 - 2014 UBND tỉnh hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng cho các doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá tại 89 điểm trên toàn tỉnh, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến thăm quan, mua sắm. Đặc biệt là tại các hội chợ, gian hàng ở nông thôn và hải đảo các sản phẩm hàng hóa bán thấp hơn giá thị trường từ 5% - 10% giúp người dân miền núi, hải đảo, vùng nghèo của Quảng Ngãi đã có điều kiện mua sắm hàng hóa với giá phải chăng mà đảm bảo chất lượng.
Thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp
Khi NTD trong tỉnh ưu ái hơn với hàng Việt và đặc biệt là sau hàng loạt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng được phát hiện, phanh phui là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam để “lấy lòng” người tiêu dùng trong nước, nhưng cũng là thách thức lớn khi mà nhu cầu chất lượng và mẫu mã sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng “khó tính”.
Nắm rõ được những khó khăn và thách thức của các doanh nghiệp trong tỉnh, khi nhu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã nên thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã có những chính sách hỗ trợ phù hợp các doanh nghiệp như được bảo lãnh vay vốn có điều kiện tại ngân hàng thương mại, được miễn, giảm, gia hạn thuế…để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.
Hàng Việt Nam được NTD Việt Nam ưa chuộng.
|
Kể từ khi triển khai “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và dịch vụ đã chú trọng hơn trong việc lựa chọn các nguyên, nhiên vật liệu trong nước để sản xuất ra các sản phẩm, tăng cường cải tiến kỹ thuật, cải thiện về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại … bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo, các điểm bán hàng lưu động. Từ cuộc vận động này, các doanh nghiệp cũng đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trước NTD trong nước. Đặc biệt, hàng hóa được đưa vào siêu thị đã được tuyển chọn kỹ càng hơn, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu bán lẻ, khiến NTD an tâm hơn khi lựa chọn mua hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước.
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Quảng Ngãi đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp trong tỉnh chú trọng triển khai, thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, đề cập đến toàn diện các lĩnh vực đời sống, xã hội đã làm thay đổi được cách nhìn nhận, lựa chọn của người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa trong nước. Cuộc vận động không dừng lại ở ý thức và hành động của Nhân dân, mà còn là một cuộc cách mạng rất lớn của các doanh nghiệp trong tỉnh về việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ để phục vụ ra những sản phẩm có chất lượng cao và mẫu mã đẹp để đáp ứng yêu cầu của NTD trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời cũng là thời cơ cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu với thị trường nước ngoài”.