Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới với sản lượng xuất khẩu bình quân hàng năm khoảng 100 nghìn tấn, chiếm 1/3 sản lượng hạt tiêu thế giới và chiếm 50% sản lượng giao dịch hạt tiêu thế giới.
Thống kê mới nhất cho thấy, trong tháng 11/2014, khối lượng tiêu xuất khẩu đạt 6 nghìn tấn, tương đương với giá trị 54 triệu USD.
Tổng khối lượng xuất khẩu tiêu 11 tháng đầu năm lên tới 151 nghìn tấn, với giá trị 1,16 tỷ USD, tăng 18,1% về khối lượng và tăng 35,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Về thị trường xuất khẩu, các thống kê cho thấy, 5 thị trường Hoa Kỳ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ, Hà Lan - đây là 5 thị trường chính Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đều có sự tăng trưởng khá mạnh.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2014, riêng 5 thị trường này đã chiếm tới 50% tổng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.
Trong đó, Thị trường Hoa Kỳ tăng 20,34% về khối lượng và tăng 34,45% về giá trị; Singapore tăng 47,64% về khối lượng và 85,87% về giá trị; Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất tăng 41,53% về khối lượng và tăng 68,54% về giá trị.
Thị trường Ấn Độ tăng 89,12% về khối lượng và 2,19 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Về kim ngạch xuất khẩu, nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường 10 tháng đầu năm 2014 hầu hết đều đạt mức tăng tưởng dương về kim ngạch.
Trong đó, đáng chú ý nhất là thị trường Pakistan có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ năm trước, với mức tăng 131,93%, đạt kim ngạch 34,12 triệu USD.
Ngoài ra, một số thị trường khác cũng đạt mức tăng trưởng về kim ngạch so với cùng kỳ như: Ấn Độ tăng 109,99%; Malaysia tăng 83,65%; Singapore tăng 74,65%, Pháp tăng 57,43%,…
Tuy nhiên cũng có những thị trường có sự sụt giảm lớn như Đức (-47,50%); Ukraina (giảm 43,39%) so với cùng kỳ 10 tháng năm 2014.
Các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2014, hồ tiêu Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục thắng lớn với giá cao, kim ngạch xuất khẩu lớn.