Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hỗ trợ doanh nghiệp thu hút du khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 năm hoạt động, loại hình xe điện phục vụ du khách tham quan phố cổ Hà Nội đã hỗ trợ cho ngành du lịch thu hút khách và chứng tỏ được hiệu quả kinh tế.

 Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm khi được hỏi về hiệu quả của xe điện phố cổ sau 3 năm triển khai mô hình này.

Ngồi trên xe điện cùng đứa cháu nhỏ ngắm phố cổ Hà Nội, bà Đỗ Kim Oanh ở phố Đào Duy Từ tâm sự: Khi ngồi xe điện, đi qua 28 con phố với hàng trăm di tích văn hóa - lịch sử, tôi có thể cảm nhận được những gì xưa cũ và nét đổi thay của Hà Nội. 

 
Dịch vụ xe điện tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch thu hút khách. Ảnh: Hoài Nam
Dịch vụ xe điện tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch thu hút khách. Ảnh: Hoài Nam

Với thiết kế nhỏ gọn, chạy bằng năng lượng sạch, năng lực vận tải hơn hẳn xích lô, xe điện đã đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông. Sau 3 năm được đưa vào hoạt động, xe điện đã phục vụ trên 1,2 triệu lượt khách; doanh thu đạt trên 20,4 tỷ đồng. 

Để giới thiệu vẻ đẹp, lịch sử ra đời của từng khu phố, di tích lịch sử, xe điện được trang bị hệ thống loa phát lời giới thiệu song ngữ Việt - Anh. Đặc biệt, tour tìm hiểu truyền thống lịch sử khu phố cổ thiết kế riêng cho học sinh được đánh giá cao. Mỗi năm, đã có hơn 30 trường học trên địa bàn TP đã tổ chức cho học sinh tham gia tour.

Dù đã đạt được một số thành công nhất định, nhưng trong quá trình phát triển loại hình dịch vụ này, Công ty CP chợ Đồng Xuân (đơn vị triển khai, quản lý xe điện) đã gặp không ít khó khăn. Theo quy định của Bộ GTVT, xe điện tương đương xe 9 chỗ ngồi nhưng diện tích của điểm đón trả khách tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm khá nhỏ trong khi lượng khách đông dẫn đến quá tải. Dù đã hoạt động được 3 năm nhưng xe điện vẫn chưa được ngành giao thông đăng kiểm và cấp phép lưu hành. Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty CP chợ Đồng Xuân cho biết: Hiện, Luật Giao thông đường bộ không có quy định cho loại xe này, để đưa mô hình này được hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép UBND TP Hà Nội sử dụng xe điện thí điểm trong 3 năm (2010 - 2013). Sau đó các bộ, ngành sẽ tổng kết, bổ sung bộ quy chuẩn đăng kiểm cho xe điện vào Luật Giao thông đường bộ qua đó áp dụng cho các tỉnh thành. 

Hiện, Công ty CP chợ Đồng Xuân đã có kế hoạch mở rộng loại hình dịch vụ này. Theo đó, sẽ mở thêm một số tuyến xe điện và kết hợp với doanh nghiệp du lịch xây dựng mạng lưới liên kết vận chuyển du khách, trong đề án mở rộng không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Để có thể triển khai được kế hoạch này, ông Nguyễn Quốc Hoa - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm kiến nghị: Thời gian tới, Bộ GTVT nên có quy định tạm thời về tiêu chuẩn và thời hạn đăng kiểm đối với xe điện. UBND TP cho phép quận được sử dụng một phần diện tích khu vực đường đê Trần Quang Khải, phố Nguyễn Hữu Huân, Cổ Tân làm nơi tập kết xe, điểm trung chuyển khách tham quan vào trong khu vực phố cổ, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp đón du khách tại khu vực đường Vành đại I.