KTĐT - Mặc dù Tháng khuyến mại 2009 đã được người tiêu dùng hưởng ứng, nhưng trong thời gian diễn ra tháng khuyến mại vẫn còn những khiếm khuyết cần khắc phục.
Doanh số tăng cao
Tháng khuyến mại 2009 do Hà Nội thực hiện (từ ngày 1 đến 31/11/2009) đã thu hút gần 350 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đăng ký tham gia, các doanh nghiệp này đã tổ chức gần 1000 địa điểm khuyến mại trải rộng trên địa bàn thành phố, từ khu vực trung tâm Thủ đô tới các huyện ngoại thành. Các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại đa dạng hấp dẫn như: Giảm giá, tặng quà, dùng hàng thử miễn phí, bốc thăm trúng thưởng… nhưng chủ yếu tập trung vào hình thức giảm giá hàng hóa từ 10-50% các mặt hàng được bán tại các điểm khuyến mại.
Góp phần vào thành công của Tháng khuyến mại phải nói tới hoạt động thông tin quảng bá, chỉ tính riêng tổng đài 1081( đơn vị bảo trợ thông tin) trong suốt thời gian diễn ra Tháng Khuyến mại đã tiếp nhận khoảng trên 22.000 cuộc gọi của người tiêu dùng hỏi về các thông tin về Tháng khuyến mại, Trong đó, có khoảng 10% cuộc gọi từ các tỉnh bạn như Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.
Nhằm thu hút sức mua của người dân, trong Tháng khuyến mại 2009, nhiều đơn vị như CP điện máy Việt Long, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Tràng Thi, Trung tâm thương mại Hiền Lương; Big C, Fivimart... còn tổ chức Ngày Vàng mua sắm với mức giảm giá từ 30-50% cho nhiều mặt hàng. Đại diện Công ty CP điện máy Việt Long cho biết : Những ngày cuối tuần sức mua của người dân tăng cao nhưng trong Ngày vàng khuyến mại doanh thu của đơn vị tăng hơn 10 lần so với ngày cuối tuần. Ông Nguyễn Thái Dũng-Phó tổng giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: Doanh thu của siêu thị trong Tháng khuyến mại 2009 đã tăng 70% so với cùng kỳ năm 2008. Ngoài ra, doanh thu của các doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại khác cũng tăng vọt như : Công ty CP Saman tăng 207%, Công ty TM Đại Đoàn Kết tăng 188%, Công ty CP PICO tăng 150%, công ty TM Việt Tuấn tăng 146%, công ty TNHH thiết kế thời trang Alcado tăng 140%, công ty TNHH phân phối Tiên Tiến tăng 125%, công ty CP kiến trúc và đầu tư XD Nam Việt tăng 125%, công ty Metro Cash & Carry Việt Nam tăng 116%...
Vẫn còn những khiếm khuyết cần khắc phục
Mặc dù Tháng khuyến mại 2009 đã được người tiêu dùng hưởng ứng, nhưng trong thời gian diễn ra tháng khuyến mại vẫn còn những khiếm khuyết cần khắc phục. Ông Nguyễn Mạnh Hoàng-Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết : Mặc dù doanh số tăng cao nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp lớn còn hiệu quả kinh doanh tại các điểm phân phối hàng hóa, dịch vụ nhỏ không cao, thậm chí không tăng so với trước khi triển khai Tháng khuyến mại. Nguyên nhân của tình trạng này là do các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp này ít hấp dẫn khách hàng nên phần lớn khách hàng bị thu hút vào các trung tâm thương mại, siêu thị, có nhiều chương trình khuyến mại lớn. Những mặt hàng được khuyến mại, giảm giá chủ yếu vẫn tập trung vào các mặt hàng điện –điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng còn những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu chưa thực sự được giảm giá như người dân mong muốn. Không chỉ có vậy, trong tháng khuyến mại 2009, nhiều người tiêu dùng tỏ sự thất vọng khi cho rằng, trong các loại hàng hóa thực hiện khuyến mại với mức giá sốc, có nhiều hàng hoá lỗi mốt, bán chậm... Việc kiểm tra, kiểm soát thị trường chưa thực sự sát xao, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại không treo dấu hiệu Tháng khuyến mại hoặc treo tại vị trí khó nhận biết. Trong Tháng khuyến mại, lực lượng Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 25 vụ, xử lý 16 vụ và xử phạt 120 triệu đồng.
Ông Hoàng cho biết thêm : Để tháng khuyến mại trở thành một hoạt động lớn được tổ chức thường xuyên, trong thời gian tới Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh hoạt động phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác cùng đồng loạt tổ chức sự kiện Tháng khuyến mại trên diện rộng trong cùng thời điểm để hướng tới có mùa mua sắm chung thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Nhằm tạo ra hoạt động khuyến mại sâu rộng trong hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn, trước thời điểm diễn ra Tháng khuyến mại, Sở Công thương sẽ tăng cường tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi hình thức khuyến mại giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại. Thực hiện sớm hơn công tác tuyên truyền, quảng bá về Tháng khuyến mại để các thông tin về sự kiện này đến với doanh nghiệp và người tiêu dùng một cách kịp thời, hiệu quả hơn, hoạt động này hông chỉ tập trung cho các điểm vàng mà sẽ tập trung vào các ngành hàng cụ thể.