Theo Ban tổ chức, chương trình năm nay có quy mô lớn, với sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ 42 địa phương. Trong đó TP Hồ Chí Minh có hơn 600 doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp là hệ thống bán lẻ có quy mô lớn như Saigon Co.op, Vissan, MM Mega Market...
Mục tiêu của chương trình là hình thành kênh tiếp xúc trực tiếp, hiệu quả, thực chất giữa cơ quan quản lý nhà nước các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công thương; cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; kênh tiếp xúc của doanh nghiệp cung ứng và doanh nghiệp phân phối; kênh tiếp xúc của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Yêu cầu đặt ra của chương trình là tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua, bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững; phương thức tổ chức hợp lý, hiệu quả cao; tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao, giá cả hợp lý trên phạm vi cả nước để bổ sung nguồn cung bình ổn thị trường, phục vụ thị trường thành phố dịp Tết Quý Mão 2023; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp thành phố và các tỉnh, thành tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm thế mạnh của từng địa phương.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn cho thành phố và các tỉnh thành. Kết nối cung cầu giúp TP Hồ Chí Minh tìm được nguồn cung hàng hóa phong phú, chất lượng, các tỉnh thành tìm thêm được đầu ra cho thực phẩm, nông sản, thúc đẩy kinh tế phát triển.
"Tôi đề nghị ngành công thương TP tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác, kết nối với các tỉnh thành, trong đó ưu tiên phát triển kết nối bằng thương mại điện tử để thuận lợi cho việc trao đổi, nhanh chóng thúc đẩy thương mại" - bà Phan Thị Thắng nói.
Tại sự kiện, đại diện Bộ Công Thương cho biết, kết nối cung cầu là sự kiện ý nghĩa, lớn mạnh qua từng năm, giúp thúc đẩy kinh tế vùng, đặc biệt trong thời điểm nhiều doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19. Do đó, Bộ Công Thương đánh giá rất cao sự kiện này, và sẽ xem xét có những hỗ trợ, nhân rộng thêm ở nhiều vùng miền.
Theo Ban tổ chức, điểm mới năm nay là đẩy mạnh thương mại điện tử, kết nối cung cầu trực tuyến thông qua website www.ketnoicungcau.vn, tập trung thảo luận về các giải pháp đẩy nhanh phân phối trực tiếp và trực tuyến; thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử.
Đặc biệt, năm nay có sự tham gia tích cực của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee… tổ chức những buổi thảo luận, đối thoại nhằm đưa nguồn cung hàng hóa lên kênh thương mại điện tử...