KTĐT - Tại hội nghị, các đại biểu Việt Nam có cơ hội để trao đổi, lắng nghe và cập nhật các thông tin mới nhất của thị trường chè thế giới và tìm kiếm các cơ hội giao thương.
Hội nghị quốc tế chè Việt Nam 2010, diễn ra ngày 30/7, tại Hà Nội, với sự tham gia của đại diện hơn 20 tổ chức, quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tại hội nghị, các đại biểu Việt Nam có cơ hội để trao đổi, lắng nghe và cập nhật các thông tin mới nhất của thị trường chè thế giới và tìm kiếm các cơ hội giao thương.
Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam khẳng định Việt Nam là một trong những cái nôi của chè trên thế giới với truyền thống uống chè từ ngàn năm nay, tuy nhiên chè thực sự trở thành ngành công nghiệp mới chỉ khoảng hơn 50 năm trở lại đây.
Mặc dù, thời gian phát triển không dài nhưng ngành chè Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh cả về chất và lượng. Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng thứ năm trên thế giới về sản lượng sản xuất cũng như xuất khẩu chè và đã trở thành một nguồn cung khá quan trọng cho thị trường chè thế giới, ông Tuân nói.
Ông Muhammad Hanif Janoo, Chủ tịch Hiệp hội chè Pakistan cho biết nước này là quốc gia có đại đa số người dân uống chè, với mức tiêu thụ từ 190-200 triệu kg. Nhìn vào biểu đồ nhập khẩu chè vào Pakistan trong 10 năm qua, trong số các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh, Việt Nam chỉ chiếm từ 1,6-4% lượng chè đen nhập khẩu, tỉ lệ này là quá thấp. Vì vậy ngành chè Việt Nam còn nhiều cơ hội để phát triển.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Xuân, Cục trưởng Cục chế biến Thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối nhấn mạnh ngành chè phải phát triển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng đi đôi với việc thiết lập mối liên kết kinh tế chặt chẽ giữa doanh nghiệp chế biến xuất khẩu với người trồng chè.
Ngoài việc mở rộng diện tích vùng nguyên liệu, đưa các giống chè chất lượng cao vào trồng để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành chè cần làm tốt hơn nữa công tác phân tích và nghiên cứu thị trường, xác định được thị trường trọng tâm, thị trường tiềm năng, xác định sản phẩm chủ lực… để sản phẩm chè Việt Nam thực sự có chỗ đứng trên thị trường thế giới.