Đó là dự án đường VĐ1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (hoàn thành năm 2013); Đường VĐ2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng khởi công năm 2013, hoàn thành 2015; Nút giao thông Ô Chợ Dừa khởi công năm 2013, hoàn thành 2017; Đường VĐ1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục khởi công 2015, hoàn thành 2018. Tổng mức đầu tư cho cả 4 dự án, dự kiến khoảng 9.222 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng cho hay, để phát huy tối đa hiệu quả dự án phát triển hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, khớp nối đồng bộ các tuyến đường nút giao thông khu vực Đông Bắc Thủ đô, chủ đầu tư cũng đã và đang đề xuất các dự án mới trong khu vực đầu tư bằng nguồn vốn trong nước. Trong đó, đang trình TP duyệt dự án nút giao thông Bắc Hồng trong năm 2012, triển khai hoàn thành năm 2015 để khợp nối liên thông phát huy hiệu quả đầu tư với Dự án tuyến đường 5 kéo dài (từ cầu Chui đến Bắc Thăng Long); Đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng kéo dài tuyến đường gom khoảng 1,2km (phía Tây đường cao tốc Bắc Thăng Long -Nội Bài) để đấu nối với nút giao thông Nam Hồng đang thi công. Ngoài các dự án lớn, đến nay Ban Quản lý dự án trọng điểm cũng đã trình và được thành phố phê duyệt cho phép chuẩn bị đầu tư cầu bộ hành trên đường Hoàng Quốc Việt thực hiện trong năm 2013. 7 cầu còn lại, chủ đầu tư sẽ tiếp tục trình thành phố phê duyệt trong giai đoạn 2013-2015.
Theo Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đến nay, 3 dự án giao thông trọng điểm trong nội thành còn gặp rất nhiều khó khăn về GPMB. Trong đó, với dự án đường Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), TP đã tháo gỡ bằng cách nâng giá đến bù cao nhất có thể như hệ số k=1,8 (là mức cao nhất từ trước đến nay) và cả chính sách đặc thù về tái định cư, nhưng người dân vẫn chưa đồng tình. Vướng mắc khó gỡ nhất tại đây là xác định nguồn gốc đất của các hộ dân thuộc diện bị thu hồi. Các dự án Dự án đường Vành đại 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) cũng đang bị đình trệ vì chậm GPMB.