Phương thức thu phí
Việc phát, kê khai, thu Tờ khai nộp phí của chủ phương tiện do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện (gọi chung là UBND cấp xã). Tờ khai phí sử dụng đường bộ đối với mô tô theo mẫu số 02/TKNP tại Phụ lục số 04 theo Thông tư số 197/2012/TT – BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính. UBND cấp xã chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) phát Tờ khai và hướng dẫn người nộp phí (NNP) kê khai theo mẫu Tờ khai.
Trường hợp NNP có mã số thuế thì ghi mã số thuế, nếu chưa có thì ghi số chứng minh nhân dân. Tờ khai chỉ áp dụng đối với chủ phương tiện khai lần đầu và khai bổ sung khi có phát sinh tăng, giảm phương tiện. Tổ dân phố (hoặc thôn) thu Tờ khai, đối chiếu với đăng ký xe (nếu có) hoặc biển số xe để kiểm tra việc thực hiện kê khai của NNP và chuyển tờ khai về UBND cấp xã.
UBND cấp xã thực hiện lập sổ quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn theo mẫu số kèm theo công văn này làm cơ sở quản lý thu, nộp phí năm 2013 và những năm tiếp theo. Sổ quản lý phí sử dụng đường bộ trên địa bàn lập theo hàng năm…
Tổ chức thu phí
UBND cấp xã chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) thực hiện thu phí đối với mô tô trên địa bàn. Biên lai thu phí (theo mẫu tại phụ lục số 02 theo Thông tư số 197/2012/TT – BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính) mua tại cơ quan thuế. UBND cấp xã lập dự trù số lượng biên lai thu phí năm 2013 trên cơ sở số đầu phương tiện của các hộ gia đình kê khai tại địa bàn các tổ dân phố, thôn xóm để gửi về Chi cục thuế trước ngày 30/7/2013.
Việc mua biên lại do UBND cấp xã thực hiện và sau đó giao cho kế toán UBND cấp xã triển khai thực hiện (theo quy định được hướng dẫn về nhập, cấp phát, sử dụng, thanh toán biên lai …).
Theo quy định, kế toán UBND cấp xã không được cấp biên lai cho người hoặc bộ phận được giao nhiệm vụ thu phí khi chưa thanh toán biên lai kỳ trước. Số biên lai cấp cho mỗi cá nhân không quá 100 tờ; tổng số biên lai tồn trên tay cán bộ thu sau khi nhận không được vượt quá 150 số. Sổ theo dõi sử dụng biên lai (Sổ ST 10/AC), được mở 02 quyển (01 quyển cho người sử dụng biên lai hoặc tổ dân phố) 01 quyển cho UBND cấp xã để theo dõi việc cấp phát sử dụng biên lai. Trước khi sử dụng biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, cán bộ thu phí phải đóng dấu UBND cấp xã vào góc trên, bên trái liên 2 của biên lai (liên người nộp tiền). Các thông tin ghi trên biên lai phải đầy đủ, đúng quy định… Trường hợp ghi sai, hỏng, người thu tiền không được xe biên lai khỏi cuống hoặc nếu đã xé thì phải kèm theo tờ biên lai đã ghi sai, hỏng. Trường hợp người nộp tiền làm mất biên lai thì được sử dụng bản chụp liên lưu tại UBND xã, phường, thị trấn trên đó để có xác nhận của UBND cấp xã để làm chức từ thanh toán, quyết toán tài chính.
Quản lý và sử dụng phí thu được
Tiền phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô thu được sẽ được để lại một phần sử dụng, theo quy định tại các Thông tư số 63/2002/TT – BTC ngày ngày 24/7/2002 và Thông tư số 45/2006/TT - BTC ngày 25/5/2006 của Bộ tài chính. Theo đó mức chi cho cá nhân trực tiếp thực hiện thu phí, không quá tối đa 70% số tiền phí được để lại. Tương tự, chi phí cho phục vụ trực tiếp việc thu phí (như văn phòng phẩm, vật tư văn phòng, thông tin điện, nước…): Tối đa không quá 20% tổng số tiền phí được để lại; chi phí khác tối đa không quá 10% số tiền phí được để lại.
Hàng năm tổ chức thực hiện thu phí lập dự toán và quyết toán nguồn thu phí được để lại, tổng hợp vào dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Trường hợp khi thành phố Hà Nội thành lập Quỹ bảo trì đường bộ địa phương: Giao cho Sở GTVT báo cáo UBND TP để thông báo cho UBND cấp xã thực hiện: UBND cấp xã hàng tuần phải nộp tiền phí thu được vào tài khoản của Quỹ bảo trì đường bộ địa phương (mở tại Kho bạc nhà nước). Hàng tháng đơn vị thu phí phải lập Tờ khai nộp phí sử dụng đường bộ thu được theo mẫu Tờ khai nộp phí hàng năm theo quy định (tại Công văn số 6376/BTC – CST ngày 21/5/2013 của Bộ Tài chính).
Trong quá trình thực hiện, trường hợp có vướng mắc đề nghị UBND cấp xã, báo cáo về UBND quận, huyện, thị xã để tổng hợp báo cáo Sở GTVT, tổng hợp báo cáo UBND TP.