Huy động 3.000 công nhân phục vụ lễ Quốc khánh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giữ vệ sinh, sạch đẹp đường phố, phục vụ 30.000 quần chúng, cán bộ, chiến sỹ tham gia diễu binh, diễu hành cùng Nhân dân toàn TP đón chào lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 không thể không nhắc đến lực lượng VSMT, những người cuối cùng được nghỉ ngơi sau đại lễ.

Công nhân VSMT của Urenco cặm cụi làm việc trong ngày đại lễ 2/9.
Công nhân VSMT của Urenco cặm cụi làm việc trong ngày đại lễ 2/9.
Từ ngày 23/8 - 3/9, hơn 3.000 cán cán bộ, công nhân cùng toàn thể ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã làm việc cật lực trên 40 tuyến phố trọng điểm trong đại lễ; tổ chức 2 buổi tổng vệ sinh trên địa bàn và thu dọn các điểm đất thải phát sinh, tồn đọng với khối lượng lớn gần 2.000m3.

Đặc biệt, từ ngày 26/8 - 3/9, Công ty đã tăng cường tần suất quét dọn, rửa đường thêm 1 lượt/ngày tại các tuyến phố chính, trọng tâm, yêu cầu công nhân tại khu vực này tăng thời gian làm việc thêm nửa ca (tương đương 4 tiếng đồng hồ). Trưa 2/9, ngay trên quảng trường Ba Đình, một nữ công nhân Tổ 4, Chi nhánh 1 Urenco tâm sự với chúng tôi: “Góc Lăng Bác bên này chúng tôi có 30 công nhân thu dọn, làm từ 4 giờ sáng đến 4 giờ chiều mới hết ca. Tuy mệt nhưng nhìn đường phố sạch sẽ, lại được nhiều người dân cùng thu dọn chúng tôi cũng thấy ấm lòng”.

Ngoài ra, dự kiến được khối lượng đông đảo quần chúng, chiến sỹ tham gia diễu binh, diễu hành cùng nhu cầu khổng lồ của hàng chục vạn Nhân dân, Urenco đã cho chỉnh trang toàn bộ các nhà vệ sinh công cộng, 90 nhà vệ sinh lưu động (VSLĐ) và 1 xe VSLĐ tự hành; đầu tư mới 105 nhà VSLĐ, 42 nhà VS dã chiến, thuê thêm 35 nhà VSLĐ của các đơn vị khác. Ngoài ra, Urenco còn chuẩn bị đầy đủ khâu hậu cần đảm bảo công tác duy trì nhà VSLĐ và nhà vệ sinh dã chiến như: Cấp nước, thoát nước, biển chỉ dẫn, tấm lót đường, giấy vệ sinh, thuốc khử mùi, đèn chiếu sáng...
Huy động 3.000 công nhân phục vụ lễ Quốc khánh - Ảnh 1
Suốt thời gian trước, trong và sau đại lễ, những người làm VSMT đã phải lao động gấp rưỡi thường nhật, nối nhau làm việc 3 ca bất kể ngày đêm. Ngay trong đêm 2/9, sau màn pháo hoa tráng lệ kết thúc đại lễ, những bóng áo xanh vẫn lầm lũi quét dọn trong cơn mưa đêm se lạnh cho đến 5 giờ 30 sáng 3/9 để khi Nhân dân xuống đường trở lại nhịp sống thường ngày, phố phường đã sạch đẹp tinh tươm, không còn rác thải vương vãi.

Chị Nguyễn Thị Vân Hằng (Minh Khai, Hai Bà Trưng) hồ hởi nói: “Sáng nay đi làm thấy đường phố phong quang, sạch sẽ tôi bất ngờ quá. Làm thế nào mà chỉ sau vài giờ đồng hồ họ (công nhân VSMT) đã có thể dọn dẹp hết rác thải”. Chị Hằng cũng như nhiều người dân Thủ đô khác không biết rằng, chỉ riêng 2 điểm bắn pháo hoa tối 2/9 tại công viên Thống Nhất và bờ hồ Hoàn Kiếm, Urenco đã phải huy động 350 công nhân dọn dẹp trong 8 tiếng đồng hồ.
Huy động 3.000 công nhân phục vụ lễ Quốc khánh - Ảnh 2
Mỗi mảnh giấy vụn, chiếc vỏ kẹo, mẩu thuốc lá, chút bùn đất dưới đế giày mà chúng ta bỏ lại trên hè phố vốn nhỏ bé vô cùng nhưng hàng triệu triệu mảnh nhỏ ấy góp lại là cả một khối lượng công việc khổng lồ trút lên vai những người “lao công” vất vả sớm khuya trong mưa gió. Họ, những người công nhân VSMT của Hà Nội xứng đáng được nhận lời cảm ơn chân thành của cả TP cho những đóng góp thầm lặng mà to lớn của mình.