Huyện Thanh Oai: Dồn lực xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 206/KH-UBND của UBND TP, huyện Thanh Oai đang dồn lực xét nghiệm diện rộng, tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Để kịp tiến độ xong trước ngày 15/9, Thanh Oai đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với phương châm “thần tốc”, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong trong chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Người dân phấn khởi được tiếp cận vaccine

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong sáng 10/9, tại điểm tiêm chủng vaccine Trạm Y tế xã Bích Hòa đều đảm bảo điều kiện an ninh trật tự, an toàn và các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Được xác định là khu vực có nguy cơ cao, xã Bích Hòa đã tổ chức tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo đến các bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ Covid cộng đồng để thông tin đến từng hộ gia đình về kế hoạch xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19.

 Người dân xã Bích Hòa tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Trạm Y tế xã Bích Hòa. Ảnh Bình Minh

Ông Nguyễn Văn Định (54 tuổi), ở thôn Thanh Lương phấn khởi chia sẻ: “Trước khi tiêm, nhân viên y tế nói rõ cho tôi biết hôm nay tiêm vaccine Sinopharm và hướng dẫn một số điểm lưu ý theo dõi sức khỏe tại nhà sau tiêm. Tôi rất vui, bởi trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, Đảng và Nhà nước đã quan tâm kịp thời, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận vaccine, hướng tới miễn dịch cộng đồng, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19”.

Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Nguyễn Thành Nam cho biết, đợt tiêm này, xã Bích Hòa được phân bổ 570 liều vaccine Sinopharm để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Trong hôm nay (10/9), xã hoàn thành tiêm cho 570 người dân theo đúng kế hoạch. Để bảo đảm tiến độ, xã huy động lực lượng y tế với 8 y, bác sĩ và gần 40 tình nguyện viên là dân quân, đoàn viên thanh niên, y tế thôn, y tế học đường, công chức xã hỗ trợ tại 2 điểm tiêm Trạm y tế xã và Nhà văn hóa thôn Mùi. Tính đến hết ngày 10/9, toàn xã Bích Hòa đã có gần 4.411/7.100 người dân trong độ tuổi từ 18 trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19.

 Cán bộ y tế xã Bích Hòa đo thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vaccine. Ảnh: Bình Minh

Để bảo đảm an toàn quy định phòng, chống dịch, công tác phân luồng, đảm bảo giãn cách và 5K được thực hiện nghiêm túc ngay từ cổng vào. Xã đã phân thành các khu vực riêng biệt như khu vực đăng ký tiêm, khám sàng lọc, khu vực tiêm và khu vực theo dõi sau tiêm. Cũng trong chiều nay (10/9), Bích Hòa cũng triển khai 2 điểm xét nghiệm Covid-19. Dự kiến từ nay đến hết ngày 12/9, xã sẽ hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 3.100 người dân theo đúng kế hoạch.

Tại xã Bình Minh cũng đang khẩn trương, gấp rút song song hai nhiệm vụ tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Duy Nhu cho hay: “Với mục tiêu tranh thủ từng phút, từng giờ để người dân được tiếp cận với vaccine sớm nhất nên ngay khi vaccine về, từ 21 giờ tối 9/9, xã đã triển khai tiêm ngay cho người dân, hôm nay tiếp tục vận hành các dây truyền tiêm từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm để kịp tiến độ”. Theo kế hoạch, Bình Minh được phân bổ 800 liều vaccine Sinopharm và giao thực hiện lấy 4.397 mẫu xét nghiệm PCR cho người dân. Tính đến 18 giờ ngày 10/9, xã đã tiêm 820 liều vaccine và lấy 460 mẫu xét nghiệm PCR cho người dân.

 Tại điểm Trạm Y tế xã Bình Minh tối 10/9, lực lượng tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm vẫn cần mẫn phục vụ người dân. Ảnh: Bình Minh

Với tinh thần tận dụng tối đa “thời gian vàng” trong thời gian giãn cách xã hội, thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn bộ 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai đều bảo đảm công tác hậu cần đầy đủ, sẵn sàng làm cả ngày cả đêm để hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9. Đặc biệt, các địa phương rất chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng và người dân. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 địa phương và ủng hộ của các mạnh thường quân, các xã đã phục vụ những bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và nước uống cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Tổng lực, dốc sức bảo đảm tiến độ xong trước ngày 15/9

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP, từ nay cho đến ngày 15/9, huyện Thanh Oai thực hiện song song hai nhiệm vụ là vừa lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và đồng thời triển khai hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm toàn huyện đã tổ chức 23 điểm tiêm, với hơn 62 dây chuyền tiêm tại 21 xã thị trấn, Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện.

“Chiều 9/9, ngay sau nhận được lô 11.620 liều vacccine Sinopharm, huyện đã dồn lực để triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine phổ cập cho người dân trên địa bàn 21 xã, thị trấn. Theo kế hoạch, đến hết ngày 15/9 huyện sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 62.000 người, cùng với đó là tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 100% công dân từ 18 tuổi trở lên" – ông Nguyễn Khánh Bình cho hay.

 Tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân xã Bình Minh chiều 10/9. Ảnh: Bình Minh

Bác sỹ Phan Thị Bích Liên – Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Thanh Oai thông tin, cán bộ xã, thị trấn và lực lượng y tế trong những ngày này đều làm việc nỗ lực hết sức, trên tinh thần phục vụ người dân. Để kịp tiến độ, hầu hết các xã chủ trương tổ chức tiêm và lấy mẫu cả buổi tối. Thực tế các kíp tiêm làm việc lên tục có khi tới 18 tiếng/ngày. Có mặt từ sáng sớm để chuẩn bị, tối muộn tiêm cho người dân xong lại thực hiện vệ sinh toàn bộ trang thiết bị và thu gom rác thải y tế, rồi bổ sung phụ kiện y tế để sẵn sàng cho ngày tiêm hôm sau, nên 1 giờ sáng mới xong.

Cùng với đó, đơn vị cũng đang nỗ lực hoàn thành việc tiêm trả mũi 2 cho số lượng công nhân, người lao động tại các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện. “Dù rất vất vả trong những ngày cao điểm này nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, sẵn sàng làm cả ngày lẫn đêm để có thể hoàn thành mục tiêu “phổ cập” tiêm vaccine người dân trong độ tuổi theo quy định” – bác sỹ Phan Thị Bích Liên chia sẻ.

Trong ngày 10/9, tại 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục huy động tổng lực đồng loạt tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ người dân đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, nhiều điểm linh hoạt kéo dài thời gian tiêm chủng trong ngày để người được tiếp cận vaccine sớm nhất nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Toàn bộ các điểm tiêm đều thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế như: Khai báo y tế, đo thân nhiệt; khám sàng lọc trước tiêm; thông báo cho đối tượng về loại vaccine sẽ được tiêm, các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm. Sau khi tiêm xong, đối tượng tiêm chủng sẽ ở lại điểm tiêm ít nhất 30 phút để được theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời các phản ứng bất thường.

 Đoàn viên thanh niên tích cực hỗ trợ nhập liệu. Ảnh: Bình Minh

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Oai Lê Đình Chiến, đối với công tác xét nghiệm diên rộng đợt này, toàn huyện cần lấy 62.320 mẫu. Với mục tiêu hoàn thành xong trong 3 ngày (10, 11,12/9), huyện đang thần tốc vận hành 54 dây lấy mẫu, trung bình mỗi ngày lấy 20.773 mẫu, tương đương 400mẫu/dâylấy mẫu/ngày. Tại mỗi dây lấy mẫu, bố trí nhân lực gồm 9 người, phân công rõ nhiệm vụ. Cụ thể: 2 sinh viên, y tế học đường, đoàn viên lấy mẫu, ghi ống, dán mã, gửi mẫu; 3 giáo viên, cán bộ UB xã nhập liệu phần mềm (kèm máy tính); 4 hội viên đoàn thể điều phối, thu, phát phiếu, gọi đối tượng, bố trí vị trí lấy mẫu. Ngoài ra, mỗi xã cần ít nhất 1 nhân viên trạm để tổng hợp số liệu, kiểm soát số mẫu, số ống, số dân, điều động các tổ xét nghiệm tự nguyện…

Chỉ tính riêng ngày 10/9, huyện Thanh Oai đã lấy 5.250 mẫu xét nghiệm PCR; tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 11.325 người dân. Như vậy, tính chung các đợt xét nghiệm diện rộng (từ 11/8) đến nay, toàn huyện đã lấy 43.435 mẫu xét nghiệm PCR; tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân với 90.247 mũi tiêm, đạt tỷ lệ gần 50%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần