Indonesia đánh bại Thái Lan một cách đầy bất ngờ

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển Thái Lan, nhà ĐKVĐ AFF Cup đã bất ngờ thua Indonesia với tỉ số 1-2 ở lượt đi Chung kết AFF Cup 2016 trên sân vận động Pakansari. Đây là thất bại đầu tiên của Thái Lan trước Indonesia dưới thời HLV Kiatisuk Senamuang.

Thái Lan là đội duy nhất toàn thắng tại giải năm nay, tính đến trước trận đấu ở Bogor (Indonesia). Ở bán kết đội đương kim vô địch thể hiện uy quyền bằng việc đè bẹp Myanmar với tổng tỷ số 6-0, và bản thân Indonesia đã nếm mùi thất bại 2-4 khi hai đội gặp nhau tại vòng bảng.
Tính chất của trận chung kết khiến 2 đội nhập cuộc khá thận trọng, Thái Lan khởi đầu trận đấu tốt hơn dù phải làm khách trên sân của Indonesia. Hiệp 1 tại Stadion Pakansari là của người Thái, họ kiểm soát bóng 58%, có 234 đường chuyền, nhiều gần gấp đôi đội chủ nhà Indonesia. Họ bị phạm lỗi 10 lần và quan trọng hơn hết, họ có bàn thắng dẫn trước. Mặt sân Stadion Pakansari vẫn xấu chẳng khác gì trận bán kết lượt đi với Việt Nam nhưng chẳng đủ gây khó với người Thái.
Tiền đạo được kỳ vọng nhất bên phía Thái Lan Teerasil Dangda mở tỉ số và trước đó 15 phút, cầu thủ được kỳ vọng nhất bên phía Indonesia, Andik Vermansyah gặp chấn thương, cầu thủ này rời sân bằng những cái lắc đầu, khuôn mặt cúi gằm đầy tiếc nuối. Có bàn thắng dẫn trước, Thái Lan chơi càng thoải mái và tự tin. Bên kia chiến tuyến, đoàn quân của HLV Riedl dù rất nỗ lực nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc lên bóng.
Thái Lan nắm quá nhiều lợi thế trong trận đấu, nhiều người đã nghĩ đến một kịch bản quen thuộc tại Đông Nam Á thời điểm này: Thái Lan chiến thắng. Nhưng hiệp 2 lại thuộc về người Indonesia , những nỗ lực , cố gắng giữ vững thế trận của các cầu thủ người Indonesia để không thua thêm, trên khán đài hàng ngàn người vẫn dậy sóng với những bài cổ vũ. Niềm tin ấy được đền đáp bằng bàn thắng đầy may mắn của tiền vệ cánh trái Rizky Pora.
Phút 65, số 14 vượt qua sự truy cản của một tiền vệ Thái Lan trước khi tung cú sút chân trái quyết đoán, bóng đập chân Koravit Namwiset, bay vào lưới trước sự bất lực của Kawin, sự ngỡ ngàng của tất cả người hâm mộ.
Bàn thắng ấy biến Indonesia từ đội cửa dưới vụt sáng thành những người mạnh hơn. Liều doping từ bàn thắng của Pora có tác dụng chỉ 5 phút sau đó, Hansamu Pratana đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-1 sau quả đá phạt góc và người kiến tạo vẫn là Rizky Pora. Kết quả được giữ đến cuối trận đấu, Indonesia đã làm nên điều thần kỳ. Bàn thắng vượt lên dẫn trước đối thủ giúp cho các cầu thủ Indonesia chơi như lên đồng, đội chủ nhà liên tục ép sân Thái Lan khiến đội bóng đến từ xứ sở chùa vàng gặp nhiều khó khăn.
Trước trận đấu, Liên đoàn bóng đá Indonesia trích 50.000 IDR từ mỗi vé bán ra để ủng hộ những nạn nhân sau trận động đất tại Aceh. Các cầu thủ Indonesia cùng cầu nguyện cho những người đã khuất và quyết thắng trong trận đấu tại sân nhà. Họ đã làm được, đã tạo nên “cơn địa chấn” khác có tâm chấn ở Stadion Pakansari, Bogor. Nó lan tỏa ra khắp Đông Nam Á vì rất nhiều người đã nghĩ Thái Lan quá mạnh để người Indonesia có thể tạo nên bất ngờ.
Sau trận đấu, rất nhiều cầu thủ Indonesia đã đổ gục xuống sân và khóc như thể họ đã vô địch vậy. Indonesia đã làm nên điều không tưởng. Họ vẫn vậy, vẫn chiến đấu với tinh thần cao nhất, vẫn ghi 2 bàn trong một trận đấu tại AFF Suzuki Cup 2016, điều họ đã làm được ở 5 trận đấu trước đó.

Một chút lợi thế sau trận lượt đi giúp Indonesia tự tin hành quân đến Rajamangala ở Bangkok, Thái Lan 3 ngày sau. Indonesia thật sự đáng gờm. Trận chung kết lượt về sẽ đá ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 17/12.