Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kết quả phiếu điều tra ý kiến người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) tiến hành điều tra lấy ý kiến người tiêu dùng trong khuôn khổ cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2015 – 2020

BÁO CÁO TỔNG HỢP

Kết quả phiếu điều tra ý kiến người tiêu dùng trong khuôn khổ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Thực hiện kế hoạch số 46/KH-UBND Thành phố về việc thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2015 - 2020;
Thực hiện kế hoạch tuyên truyền cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2015, phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở (Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội) tiến hành điều tra lấy ý kiến người tiêu dùng trong khuôn khổ cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2015 – 2020, xin được báo cáo kết quả như sau:
I.    Đối tượng lấy ý kiến:

- Tng s người đưc lấy ý kiến: 500 trong đó :

              Nam :  259 chiếm 51,80%,  Nữ:  241 chiếm 48,20%

- Nghề nghiệp

+ Học sinh, sinh viên:                  56 chiếm 11,20%

+ Cán bộ, nhân viên nhà nước:    44 chiếm   9,60%

+ Làm kinh doanh :                      76 chiếm  15,80%

+ Công nhân :                             17 chiếm    3,40%

+ Nông dân :                             224 chiếm  44,80%

+ Về hưu :                                  51 chiếm  10,20%

+ Nội trợ :                                   28 chiếm    6,60%

+ Khác                

-  Độ tuổi

+ Đến 30 tuổi :                               93 chiếm  18,60%

+ Từ 31 đến 60 tuổi :                    337 chiếm   67,40%

+ Trên 60 tuổi :                               70 chiếm  14,00%

- Nơi ở :

+Nông thôn :                                 329 chiếm  65,80%

+Thành thị :                                   171 chiếm  34,20%

- Trình độ học vấn :

+ Đến lớp 12 :                                262 chiếm  52,40%

+ Đại học :                                     215 chiếm  43,00%

+ Trên đại học :                                23 chiếm   4,60%

II. Những vấn đề  quan tâm

2.1/ Những hàng hóa nào là thiết yếu đối người tiêu dùng

- Lương thực                                       462 chiếm  92,40%

- Thực phẩm                                        448 chiếm  81.60%

- Hàng may mặc                                  447 chiếm  81,40%

- Giày dép                                            324 chiếm  64,80%

- Điện tử gia dụng                                451 chiếm  90,20%

- Đồ dùng nhà bếp                                292 chiếm  58,40%

- Vật liệu xây dựng                               388 chiếm  77,60%

- Khác                                                   67 chiếm  13,40%

2.2/ Những dịch vụ nào là thiết yếu đối người tiêu dùng

- Cung cấp điện sinh hoạt                                                         414 chiếm  82,80%

- Cung cấp nước sinh hoạt                                                       420 chiếm  84,00%

- Dịch vụ du lịch                                                                       192 chiếm  38,40%

- Vận chuyển hành khách                                                          265 chiếm  53,00%

- Ngân hàng, tín dụng                                                                319 chiếm  63,80%

- Bảo hiểm                                                                                250 chiếm  50,00%

- Thông tin liên lạc                                                                     331 chiếm  66,20%

- Mua hàng online                                                                      155 chiếm  31,00%

- Khác                                                                                        17 chiếm   3,40%

2.3/ Về an toàn vệ sinh thực phẩm đối người tiêu dùng

- Cần được cung ứng thực phẩm an toàn                                       450 chiếm  90,00%

- Cần có xuất xứ đầy đủ, rõ ràng                                                    420 chiếm  84,00%

- Cần được phân phối, mua bán thuận tiện                                      379 chiếm  75,80%

- Cần được cung cấp thông tin các cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh  357 chiếm  71,40%

- Thực phẩm tươi sống đang lưu thông có đảm bảo an toàn vệ sinh

              Có     58 chiếm  11,60%    Không    429 chiếm  85,80%                             

2.4/ 08 quyền của người tiêu dùng, quyền nào là quan trọng nhất

- Quyền được bảo đảm an toàn                                                    488 chiếm  97,60% 

- Quyền được cung cấp thông tin                                                  491 chiếm  98,20% 

- Quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ                                      495 chiếm  99,00%                        

- Quyền được góp ý kiến                                                              490 chiếm  98,00%             

- Quyền được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật 491 chiếm  98,20%  

- Quyền được yêu cầu bồi thường                                                 494 chiếm  98,80%     

- Quyền được khiếu nại tố cáo                                                       492 chiếm  98,40%     

- Quyền được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn                                        497 chiếm  99,40% 

3./ Về lựa chọn hàng Việt

Trong các mặt hàng thiết yếu người tiêu dùng có sự lựa chọn tiêu dùng cho mình :

 
         Mặt hàng       Hàng Việt      Hàng nước ngoài
- Lương thực 485 chiếm  97,00% 12 chiếm  2,40%
- Thực phẩm 455 chiếm  91,00% 25 chiếm  5,00%
- Rau, củ, quả 439 chiếm  87,80% 46 chiếm  9,20%
- Hàng dệt 392 chiếm  78,40% 74 chiếm  14,80%
- Quần áo 334 chiếm  66,80% 135 chiếm  27,00%
- Giày dép 307 chiếm  61,40% 155 chiếm  31,00%
- Điện tử gia dụng 179 chiếm  35,80% 305 chiếm  61,00%
- Đồ dùng nhà bếp 231 chiếm  46,20% 225 chiếm  45,00%
- Vật liệu xây dựng 393 chiếm  78,60% 42 chiếm  8,40%
- Khác 72 chiếm  14.40% 34 chiếm  6,50%
4. Về cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt

4.1 Người tiêu dùng hiu về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

            Có   462 chiếm  92,40%   Không    29 chiếm  5,80%

  4.2/ Người tiêu dung  biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động

Có:  420 chiếm  84,00%  Không :   81 chiếm  16,20%

4.3/ Người tiêu dùng biết về các hoạt động của cuộc vận động

- Thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động

            Có  446 chiếm  89,20%    Không   44 chiếm  8,80%

- Chương trình đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, nhất là ngoại thành, các khu công nghiệp  

           Có  363 chiếm  72,60%    Không   111 chiếm  22,20%

- Chương trình bình ổn giá, xúc tiến thương mại

            Có  404 chiếm  80,80%    Không   69 chiếm  13,80%

- Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

            Có  413 chiếm  82,60%    Không   70 chiếm  14,00%                      

- Chương trình nhận diện hàng Việt, thương hiệu Việt

            Có  279 chiếm  55,80%    Không   185 chiếm  37,00%

5. Người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt, vì:

- Do nhận thức về vai trò người tiêu dùng                                       203 chiếm  64,00%

- Do chuyển biến khỏi tâm lý “sính hàng ngoại”                                164 chiếm  32,80%

- Ưu tiên vì thông tin, tuyên truyền của cuộc vận động                      359 chiếm  70,80%

- Do nét đẹp về văn hóa tiêu dùng                                                   232 chiếm  46,40%

- Do thói quen sử dụng, tiêu dùng hàng Việt                                     280 chiếm  56,00%

- Yêu thích vì mẫu mã, chất lượng sản phẩm, hàng hóa                    256 chiếm  51,20%

- Yêu thích vì thương hiệu tin dùng                                                  303  chiếm  60,40%      

- Niềm tin về chất lượng, giá cả                                                       330 chiếm  66,00%

- Tự hào vì tiêu dùng hàng Việt                                                        329 chiếm  65,80%

6. Người tiêu dùng có biết một số doanh nghiệp sau đây của thủ đô có sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích                                              

- Công ty TNHH MTV Thống Nhất (xe đạp, xe đạp điện)                     417 chiếm  83,40% 

- Công ty CP bánh mứt kẹo Hà Nội (Các loại bánh, mứt, kẹo)            440 chiếm  88,00%

- Công ty CP kim khí Thăng Long (bình siêu tốc, ấm điện)                  308 chiếm  61,60%

- Công ty TNHH MTV Hanel (máy tính, nồi cơm điện, đầu thu truyền hình)

                                                                                                          275 chiếm  55,00%

- Công ty CP Cơ điện Trần Phú (dây điện, dây cáp điện)                        358 chiếm  71,60%

- Công ty CP khóa Việt Tiệp (các loại khóa cao cấp)                              409 chiếm  81,80%

- Công ty CP Điện cơ Thống nhất (các loại quạt điện)                            397 chiếm  79,40%

- Hội thêu huyện Thường Tín (tranh thêu tay truyền thống)                      228 chiếm  48,60%

- Tổng công ty thương mại Hà Nội – Hapro (gạo, thủy hải sản, dầu ăn…) 274 chiếm  54,80%

- Công ty CP thuốc thú y TW5 (thuốc thú y Fiveret, Hado)                      211 chiếm  42,20%

- Công ty TNHH Minh Hương (quần áo thời trang mặc nhà, Sunfly)         195 chiếm  39,00%

- Công ty Pin Hà Nội (các loại pin con thỏ)                                              406 chiếm  81,20%    

7. Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần làm gì để thúc đẩy cuộc vận động (người tiêu dùng thích dùng hơn, tin dùng hơn)

- Chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải trở thành sống còn của doanh nghiệp           361 chiếm  72,20%

- Hoàn thiện và phát triển sản phẩm, từ đáp ứng sang thỏa mãn người tiêu dùng      396 chiếm  79,22%

- Phát triển và khẳng định thương hiệu doanh nghiệp                                               331 chiếm  66,20%  

- Giá thành hợp lý hơn (trên cơ sở tổ chức và quản lý sản xuất kinh doanh tốt hơn)  436 chiếm  87,20%

- Biết chia sẻ giá trị gia tăng cho người tiêu dùng (trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng)  

                                                                                                                            415 chiếm  83,00%

 
Trưởng phòng
Dương Hữu Thăng