Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khách Nga tăng gần 7 lần kể từ khi Việt Nam miễn thị thực

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi Việt Nam miễn thị thực cho du khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, lượng khách từ các nước này đến Việt Nam tăng lần lượt 2,5 lần, 4,8 lần và 6,9 lần.

Điều đó cho thấy những tác động tích cực của chính sách thị thực đến việc thu hút khách cho ngành công nghiệp không khói.​

Khách Nhật, Hàn, Nga tăng trưởng ấn tượng

Từ đầu những năm 2000, Việt Nam đã từng bước triển khai các chính sách theo hướng đơn giản hóa thị thực nhập cảnh nhằm thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm, đặc biệt là đối với các Nhật Bản (từ 2004), Hàn Quốc (từ 2004), Nga (từ 2009); Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển (từ 2005); Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý (từ 2015).

 Nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng kể từ khi Việt Nam miễn thị thực.

Nga, một trong những thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng nhất khi lượng khách đến Việt Nam tăng đến 6,9 lần, kể từ khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân nước này từ 1/1/2009 đến 2015, từ 49.000 lượt lên đến 339.000 lượt, tăng trưởng trung bình 38%/năm. Nga cũng là trở thành một trong 10 thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng kê từ khi Việt Nam miễn thị thực.

Nhiều thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng kể từ khi Việt Nam miễn thị thực.

Thị trường Hàn Quốc đến Việt Nam cũng tăng vọt kể từ khi Việt Nam áp dụng miễn thị thực công dân nước này kể từ 1/7/2004. Số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam tăng 4,8 lần, từ 233.000 lượt năm 2004 lên 1,1 triệu lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 15,3%/năm giai đoạn 2004 - 2015, đứng thứ 2 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam (sau Trung Quốc).

Với thị trường Nhật Bản, kể từ 1/7/2004, khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông Nhật Bản, số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam tăng hơn 2,5 lần, từ 267.000 lượt năm 2004 lên đến 671.000 lượt năm 2015. Lượng khách Nhật Bản tăng trưởng trung bình 8,7%/năm trong giai đoạn 2004 - 2015, đứng thứ 3 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam (sau Trung Quốc và Hàn Quốc).

Các thị trường khác cũng tăng trưởng tốt

Từ năm 2005 khi Việt Nam miễn thị thực nhập cảnh cho công dân mang hộ chiếu phổ thông các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, tổng lượng khách du lịch từ các nước này tăng 2,3 lần, từ 42.000 lượt năm 2005 lên 96.000 lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 8,6%/năm giai đoạn 2005 - 2015. Trong đó, khách du lịch từ Đan Mạch tăng 2,2 lần, từ 12.000 lượt năm 2005 lên 27.000 lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 8,3%/năm trong toàn giai đoạn.

Nhóm thị trường 5 nước Tây Âu đã thể hiện sự thành công rõ rệt của chính sách miễn thị thực của Việt Nam. Từ tháng 7/2015, Chính phủ đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân mang hộ chiếu phổ thông từ  5 nước Tây Âu, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Italia trong thời gian 1 năm, đến tháng 6/2016 tiếp tục gia hạn thêm 1 năm, đến 30/6/2017.

Trong 1 năm đầu tiên miễn thị thực nhập cảnh, tổng lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu đã đạt gần 721.000 lượt, tăng 15,40% so với gần 625.000 lượt của 12 tháng cùng kỳ tương ứng năm 2014 và 2015, tăng 13,42% so với tổng lượng khách của 5 nước năm 2014 (hơn 635.000 lượt) và tăng 9,42% so với tổng lượng khách của 5 nước năm 2015 (gần 659.000 lượt), trong đó Anh tăng 21,55%, Italia tăng 20,09%, Tây Ban Nha tăng 14,10%, Đức tăng 12,98%, Pháp tăng 10,62%.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, tổng lượng khách du lịch từ 5 nước đạt gần 508.000 lượt, tăng 19% so với 427.000 lượt cùng kỳ năm 2015, trong đó Italia tăng 32%, Anh tăng 23%, Tây Ban Nha tăng 28%, Đức tăng 18% và Pháp tăng 13%. Đây là mức tăng trưởng rất cao đối với các thị trường xa như 5 nước Tây Âu nói trên.

Khách du lịch từ Na Uy cũng tăng 2,3 lần, từ 9.000 lượt năm 2005 lên 21.000 lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 8,5%/năm trong toàn giai đoạn. Khách du lịch từ Phần Lan tăng 3 lần, từ 5.000 lượt năm 2005 lên 15.000 lượt năm 2015, tăng trưởng trung bình 11,4% trong toàn giai đoạn. Khách du lịch từ Thụy Điển tăng 2,1 lần, từ 15.000 lượt năm 2005 lên 32.000 năm 2015, tăng trưởng trung binh 7,8% trong toàn giai đoạn.