Khởi công 2 tuyến đường của dự án hơn 5.300 tỷ đồng trong tháng 3/2022

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án có tổng chiều dài 200km kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái với tổng vốn đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.

 Dự án giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ góp phần nâng tầm hạ tầng giao thông khu vực miền núi.
 Dự án giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ góp phần nâng tầm hạ tầng giao thông khu vực miền núi.

Chiều 9/3, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, 2 tuyến đường của dự án giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc dự kiến sẽ được khởi công ngay trong tháng 3/2022.  Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Đây là dự án do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ. Mục tiêu của dự án là rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Dự án cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và các vùng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nơi có dự án đi qua, củng cố và đảm bảo quốc phòng an ninh cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tổng mức đầu tư của dự án giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD.

Dự án giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.