Nghị định số 49/2017/NĐ-CP về quản lý thuê bao di động chính thức có hiệu lực từ ngày mai, 24/7. Vì vậy, các nhà mạng đã bắt đầu triển khai để thực hiện quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới.Theo ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), trong thời gian qua, Bộ Thông tin & Truyền thông đã thông tin một số nội dung được hiểu chưa đúng về Nghị định 49. Cụ thể, không bắt buộc tất cả thuê bao di động đã đăng ký thông tin cá nhân phải bổ sung ảnh chân dung.Theo đó, có 2 nhóm khách hàng phải bổ sung ảnh chân dung. Cụ thể, các thuê bao đăng ký mới cần phải chụp ảnh chân dung khi đến các điểm giao dịch, cửa hàng của nhà mạng làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ. Các thuê bao cũ, thuê bao hiện hành không cần phải chụp ảnh chân dung để bổ sung, trừ các trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin cá nhân không chính xác, phải kê khai lại, đồng thời cũng bổ sung luôn ảnh chụp chân dung.“Theo quan điểm của Bộ Tư pháp, trước mắt vẫn tiếp tục thực hiện quy định các thuê bao di động phải có ảnh chân dung cho nhà mạng theo Nghị định 49. Lý do để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như đảm bảo quản lý xã hội và đảm bảo chính lợi ích của chủ thuê bao” - ông Sơn chia sẻ.Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông, với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu. Một trong những điểm bổ sung được chú ý nhất của Nghị định 49, ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.Các nhà mạng hiện đã có thông báo và đang triển khai việc chụp ảnh người trực tiếp đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày và tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.Nghị định cũng quy định rõ, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để chuẩn hóa toàn bộ dữ liệu thuê bao, trước khi phải chịu phạt tiền nếu bị phát hiện thông tin thuê bao sai lệch.