Yêu cầu trên được Bộ GTVT nêu ra trong Công văn số 7357/BGTVT-VT ngày 6/7/2018, về việc không cấp phù hiệu xe taxi đối với xe cải tạo từ ô tô khách (15 – 16 chỗ ngồi) thành ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe. Công văn trên do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký và gửi tới Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư.
Hết thời lợi dụng khe hở của thông tư
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, những xe ô tô dưới 10 chỗ, nhưng thực chất được hoán cải từ xe 16 chỗ để lách luật xuất hiện rầm rộ trên nhiều tuyến đường, len lỏi vào tận mọi ngõ ngách ở các TP lớn để đón khách, gây bức xúc trong dư luận. Ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ Đất Cảng cho hay, nhiều DN vận tải sắm xe 16 chỗ sau đó cải tạo thành xe dưới 10 chỗ. Họ còn chuẩn bị sẵn cả tập hợp đồng trang bị cho tài xế rồi ung dung vận chuyển hành khách trên tuyến cố định. Nhìn bên ngoài những xe này như xe 16 chỗ và mang phù hiệu xe hợp đồng.
Điều này đã gây thêm những bất cập trong việc cạnh tranh kinh doanh vận tải. Do đó, để đảm bảo việc quản lý xe taxi đúng quy định tại Nghị định 86/2014, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương cần thống nhất thực hiện không cấp phù hiệu taxi cho những xe được hoán cải từ 16 chỗ xuống thành 9 chỗ. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải nhằm góp phần ổn định trật tự vận tải, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông tại các địa phương, đặc biệt là các TP lớn nơi sức ép về giao thông ngày một tăng như hiện nay.
Việc Bộ GTVT đưa ra quy định không cấp phù hiệu taxi cho ô tô hoán cải, được nhận định là thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế, giảm tải ùn tắc giao thông và “chặn đứng” được hành vi lợi dụng khe hở của Thông tư 63/2014/TT- BGTVT của chính Bộ này ban hành trước đó. Trong công văn gửi Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư, Bộ GTVT cũng nêu rõ, việc không cấp phù hiệu cho xe taxi hoán cải từ ô tô khách 16 chỗ thành 9 chỗ, thực hiện theo Khoản 2, điều 17 của Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải. Theo quy định này, xe taxi phải có sức chứa từ 9 người trở xuống kể cả người lái và sức chứa của xe taxi được tính trên cơ sở thiết kế ban đầu (tức là thiết kế nguyên thủy). Do vậy, những xe được cải tạo từ ô tô có chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe từ 9 chỗ trở xuống sẽ không được hoạt động taxi.
Không đăng kiểm cho xe hoán cải
Không chỉ xe hoán cải để chở taxi. Phần lớn những loại xe này đều hoạt động trá hình thành xe chạy hợp đồng nhưng lại chạy tuyến cố định, khiến phát sinh nạn xe dù bến cóc. Theo tôi, để giải quyết tình trạng này, phía cơ quan đăng kiểm phải kiểm tra chặt, xe phải theo đúng thiết kế nguyên thủy mới được đăng kiểm, còn đã hoán cải là không được. Chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy |
Việc ban hành Văn bản 7357/BGTVT-VT ngày 6/7/2018, được đánh giá như biện pháp nhằm minh bạch hơn trong thị phần kinh doanh vận tải và giảm tải ùn tắc giao thông tại các TP lớn hiện nay.