Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không giấy phép vẫn kinh doanh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau vụ cháy nổ tại Trạm xăng dầu số 9 (số 2B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hé lộ những bất ổn trong việc quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu, đó là ý kiến của đại diện Bộ Công Thương tại cuộc họp báo (ngày 5/6) về các vấn đề này.

 
Bất ổn trong quản lý
 

Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, Trạm xăng dầu số 9 không thuộc hệ thống kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương mà là trạm cấp phát xăng dầu của quân đội, nằm trong diện quản lý của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Theo đó, trước năm 2010, theo các quy định của Nghị định 55/2007/ NĐ - CP về điều kiện kinh doanh xăng dầu thì cửa hàng này được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, sau đó, do diện tích đất đai bị xen lấn, năm 2011, Tổng Công ty Xăng dầu quân đội đã trả lại đất cho Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và thông báo với Sở Công Thương Hà Nội không kinh doanh xăng dầu tại địa điểm trên. Từ đó, địa điểm này trở thành trạm cung ứng xăng dầu do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng quản lý. Trong quy hoạch hệ thống kinh doanh xăng dầu của UBND TP Hà Nội năm 2012 cũng đã đưa địa điểm này ra khỏi quy hoạch và Sở Công Thương Hà Nội cũng không cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu cho trạm xăng này.

Không giấy phép vẫn kinh doanh - Ảnh 1

Quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu vẫn còn nhiều bất cập. Trong ảnh: Cửa hàng xăng dầu Ngọc Thụy, Gia Lâm. Ảnh: Hoài Nam

Mặc dù theo quy định các trạm xăng dầu quân đội không được phép kinh doanh xăng dầu nhưng theo phản ánh của người tiêu dùng thì trạm xăng dầu này vẫn bán cho người dân. Về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết: Lực lượng QLTT đã 2 lần tiến hành kiểm tra nhưng cả 2 lần cửa hàng đều khẳng định chỉ cung cấp xăng dầu cho nhu cầu nội bộ và cam kết làm đúng theo quy định.

Ngày 5/6, UBND TP đã ban hành Quyết định số 3503/QĐ-UBND về khen thưởng thành tích đột xuất trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trạm xăng dầu số 9 (ở 2B phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

Theo đó, UBND TP tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân đã có nhiều thành tích thi đua lập chiến công không ngại khó khăn, nguy hiểm, mưu trí, dũng cảm quên mình chiến đấu với lửa phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai các biện pháp chữa cháy đạt hiệu quả.Về tập thể, gồm: Phòng Cảnh sát PC&CC Hoàn Kiếm; Phòng Cảnh sát PC&CC Long Biên; Công an quận Hoàn Kiếm và Đội Cảnh sát giao thông số I, Phòng Cảnh sát giao thông, công an Hà Nội.

Về cá nhân, khen thưởng 3 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PC&CC Hoàn Kiếm; 1 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PC&CC Long Biên; 5 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PC&CC Đống Đa và ông Ngụy Đình Mạnh SN 1973, ở Yên Dũng, Bắc Giang.

Hà Anh

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết thêm: Nghị định 84/2009/ NĐ-CP cũng cho phép những trạm cấp phát xăng dầu quân đội thuộc khu vực 3 (là có điều kiện kinh tế vùng khó khăn) được phép kinh doanh. Còn các hoạt động kinh doanh xăng dầu liên quan khác đều phải thực hiện theo Nghị định 84. Trường hợp Trạm xăng dầu số 9 do chỉ cấp phát nội bộ tuy không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 84 nhưng vẫn phải đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Yêu cầu ra soát hệ thống kinh doanh

Báo cáo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, tại Đồng Nai và Lâm Đồng xảy ra vụ việc các "cây xăng quyền lực" trên quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho cảnh sát giao thông. Tại Quảng Ninh xảy ra tình trạng pha chế, mua bán xăng dầu trái phép. Theo đó, ngày 2/6, Công an Quảng Ninh qua kiểm tra cơ sở thu mua dầu thải của bà Nguyễn Thị Bích đã phát hiện 12 phuy dầu thải, 14 phuy hắc ín, 300 lít dầu diezel, 20 lít xăng và 40 vỏ thùng phuy... Ngoài ra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số xe téc vận chuyển xăng của PV Oil có hành vi rút ruột xăng dầu thuộc đại lý của PV Oil.  Bên cạnh đó, tình trạng một số cây xăng trong nội thành Hà Nội không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ nhưng vẫn hoạt động khiến không ít người dân lo lắng. Và đến vụ hỏa hoạn tại Trạm xăng số 9 (số 2B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa qua, đòi hỏi cần siết chặt hơn hoạt động quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu càng được đặt ra cấp thiết.

 Theo đại diện Bộ Công Thương, việc quy hoạch, quản lý, cấp phép mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu do UBND các tỉnh, TP thực hiện trên cơ sở nhu cầu địa phương và tuân thủ các quy định của Nghị định 55 và Nghị định 84... Nhưng trong quá trình phát triển kinh tế, một số cửa hàng không đáp ứng được yêu cầu đề ra, đặc biệt là các quy định về khoảng cách an toàn cháy, nổ. Tuy nhiên, đây là tồn tại do lịch sử để lại nên các cửa hàng này sẽ được cải tạo lại hoặc di dời theo quy định.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tiếp tục thiết lập kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, ngày 4/6 Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các sở công thương, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng cường kiểm tra thị trường. Trong đó, yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với cơ quan phòng cháy chữa cháy thường xuyên tổ chức kiểm tra phòng chống, cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu và rút giấy phép nếu vi phạm quy định.

Riêng đối với trường hợp Trạm xăng dầu số 9 (số 2B Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bộ Công Thương sẽ làm việc với Tổng Công ty Xăng dầu quân đội và có văn bản đến cơ quan chủ sở hữu, nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

hó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát toàn bộ trạm xăng, dầu

Sáng 5/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội quanh thực trạng quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hiện, Chính phủ đang yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm tra báo cáo nguyên nhân và quy rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng vụ cháy tại Trạm xăng dầu số 9 (số 2B phố Trần Hưng Đạo) vừa qua. Bởi đây là một vụ cháy nổ xăng dầu rất nghiêm trọng ở trong một khu dân cư đông đúc với nhiều cơ sở bệnh viện, doanh trại quân đội, cơ quan... Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Thứ nhất, các cơ quan chức năng phải rà soát lại quy hoạch của các điểm mua bán, đại lý, tổng kho xăng dầu, nhất là ở địa bàn TP và khu dân cư, nhằm mục tiêu là đảm bảo an toàn triệt để cho người dân. Thứ hai, phải rà lại những tiêu chuẩn an toàn để phòng hộ tại chỗ trên tinh thần chủ động và có trang bị những phương tiện cần thiết khi cháy nổ xảy ra và tất cả cán bộ nhân viên liên quan đến công việc xăng dầu đều thực hiện đúng quy định của Nhà nước về phòng cháy để chủ động trong mọi tình huống.

Trần Hà ghi