Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không mất phí đổi vé tàu khi đáp ứng đủ bốn điều kiện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, từ nay hành khách sẽ không mất phí khi đổi vé nếu đáp ứng đủ bốn điều kiện.

Cụ thể như sau: thời gian đổi vé trước 4 giờ đối với các tàu Thống Nhất chạy suốt Bắc - Nam, trước 2 giờ đối với tàu nhanh chạy suốt trong khu đoạn; trước 30 phút đối với tàu thường chạy trong khu đoạn; đổi vé có cùng ga đi và đến; đổi vé một lần duy nhất và ngành Đường sắt có thể bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách.

Trong trường hợp, đối với cá nhân không đáp ứng đủ 4 điều kiện trên khi trả hoặc đổi vé sẽ bị khấu trừ 10% tiền vé đối với tàu Thống Nhất và địa phương, 20% tiền vé đối với tàu Liên vận Quốc tế. Đối với tập thể sẽ bị khấu trừ 20% giá vé và trả vé trước 24 giờ tàu chạy.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo văn bản số 1568/ĐS-KDVT của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tổ chức, tập thể có nhu cầu mua vé cần có văn bản đề nghị mua do thủ trưởng ký kèm theo danh sách đi. Tập thể đi tàu phải đi cùng chuyến tàu, cùng ga đi, có đại diện để giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt hành trình, mức giảm sẽ là 2%, 4%, 8%, 10% cho lần lượt tập thể gồm 20 - 29 người, 30 - 39 người, 40 - 49 người và từ 50 người trở lên.

Riêng từ ngày 17/6/2014 đến 31/7/2014 và từ ngày 29/8/2014 đến hết ngày 3/9/2014, các tập thể không được giảm giá vé theo quy định bởi đây là thởi điểm cao điểm mùa hè và nghỉ lễ.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không áp dụng miễn giảm giá vé các đoàn tàu khách của Tổng công ty cho các đơn vị, tổ chức trong và ngoài ngành Đường sắt. Việc giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội vẫn áp dụng theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo về phương án đầu tư làm mới, cải tạo nâng cấp mái che, ke ga và bãi hàng trên các ga đường sắt Việt Nam.

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đầu tư làm mới, cải tạo, nâng cấp mái che, ke ga cầu vượt cho 39/277 ga có số lượng hành khách đi tàu trên 3.000 lượt/năm, với kinh phí dự kiến khoảng 1.048 tỷ đồng.

Về việc cải tạo mở rộng các ga hàng hóa, xây dựng bãi hàng để tăng thị phần vận tải, theo đề xuất của 2 Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, Ban Chuẩn bị đầu tư kiến nghị xây dựng bãi hàng, cải tạo kéo dài đường xếp dỡ, cải tạo đường bộ vào ga, kho hàng tại 45/277 ga với kinh phí dự kiến gần 205,5 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh có 33 ga và tuyến đường sắt phía Bắc có 12 ga…

Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Đường sắt (RCIC) đề xuất thứ tự thực hiện dự án theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tập trung vào các ga hàng hóa lớn trên tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; giai đoạn 2 ưu tiên cho các ga tại các thành phố có trung tâm công nghiệp vừa và nhỏ như Việt Trì, Phố Lu… ; giai đoạn 3 sẽ thi công những ga còn lại.