Theo đại diện Bộ Tài chính, 2 loại phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ là xe ô tô và mô tô. Đối với xe mô tô, UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí và chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai, thu phí đối với xe mô tô, mức thu phí 12 tháng.
Đại diện Hiệp hội vận tải các địa phương cho rằng, mức thu đối với xe vận tải hàng hóa là quá cao, nếu thu một lần theo chu kỳ 12 tháng thì gây khó khăn rất nhiều cho doanh nghiệp, đề nghị cho nộp phí theo tháng để giảm bớt khó khăn. Về kiến nghị, sớm thông báo cho doanh nghiệp vận tải biết khi thu phí bảo trì đường bộ thì các trạm thu phí hoàn vốn nào sẽ phải dẹp bỏ, trạm nào còn tồn tại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ 1/1/2013 trên toàn quốc sẽ chỉ còn tồn các trạm thu phí BOT, còn các trạm thu phí hoàn vốn Nhà nước sẽ bị dẹp bỏ, còn tồn tại khoảng 5 trạm và Bộ đã có lộ trình để đến năm 2015 sẽ xóa hết các trạm thu phí này. Toàn bộ số tiền thu phí sẽ giành cho công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, trích 35 % đưa về quỹ địa phương để địa phương phát triển giao thông, còn 65% Tổng cục Đường bộ là cơ quan chủ trì để duy tu sửa chữa thường xuyên định kỳ các tuyến đường cũng như các cây cầu theo địa chỉ cụ thể và có sự giám sát của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính. Còn kiến nghị về thu theo tháng hay quý, Bộ sẽ nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp…