KTĐT - Theo Cục Xúc tiến thương mại XTTM (Bộ Công Thương), từ đầu năm đến nay, Bộ đã tiếp nhận 272 đề án XTTM quốc gia của 72 doanh nghiệp với tổng kinh phí lên tới trên 405 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn kinh phí cho hoạt động này đang bị cắt giảm khá nhiều, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp.
Kinh phí hỗ trợ thấp
Ông Tạ Hoàng Linh, Cục phó Cục XTTM cho biết: Kế hoạch là vậy nhưng việc thực hiện còn rất nhiều khó khăn, bởi kinh phí cho hoạt động XTTM trong năm 2011 mại bị cắt giảm đến 48% so với năm 2010 chỉ có 55 tỷ đồng nên việc cắt giảm chương trình XTTM là điều khó tránh khỏi. Đây không phải là lần đầu tiên, kinh phí cho hoạt động XTTM bị cắt giảm mà từ năm 2009 nguồn kinh phí này đã liên tục giảm nên việc phê duyệt các dự án gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt
Đa dạng hoạt động XTTM
Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: Do nguồn kinh phí XTTM không nhiều nên hoạt động XTTM quốc gia năm 2011 sẽ ưu tiên các đề án XTTM cho lĩnh vực xuất khẩu tại các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Nhật Bản và Trung Quốc; Tập trung cho các thị trường tiềm năng nhưng đang khai thác ít như Nga, Châu Phi và Trung Đông. Bên cạnh đó,còn ưu tiên cho phát triển các mặt hàng mới.
Để hoạt động XTTM đạt hiệu quả cao hơn, các hiệp hội ngành hàngđề xuất: Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nên cử đại diện tham gia các hiệp hội, ngành hàng của nước sở tại có quan hệ nhập khẩu nhiều hàng hóa của Việt Nam, hoặc những ngành hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu. Bởi thực tế, nhiều thông tin quan trọng chỉ có thể nắm được nếu là thành viên của hiệp hội, ngành hàng đó.
Để nâng cao hiệu quả công tác XTTM trong khi lượng kinh phí không nhiều, bên cạnh việc chú trọng đầu tư vào các thị trường trọng điểm thì hoạt động này cũng cần có những giải pháp đột phá. Trong đó doanh nghiệp xuất khẩu nên thành lập kho ngoại quan ở nước ngoài từ đó phân phối trực tiếp vào thị trường đó. Chẳng hạn với ngành gỗ nếu có kho ở Mỹ và châu Âu sẽ huy động được DN đưa hàng qua để trực tiếp bán vào hệ thống phân phối, giúp giảm trung gian, hạ giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Bên cạnh đó, tùy theo từng thị trường, mặt hàng mà các doanh nghiệp cần tập trung xúc tiến và có những giải pháp cụ thể. Đối với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, phải tổ chức hội chợ; Mặt hàng dệt may cần giảm bớt đầu mối trung gian, tiến tới ký hợp đồng trực tiếp. Với từng thị trường cũng cần có phương thức xúc tiến khác nhau, ví dụ thị trường Mỹ thì không thể tổ chức hội chợ tổng hợp mà phải tổ chức các hội chợ chuyên ngành, thị trường Nga thì có thể làm ngược lại.