Kinh tế khu vực Eurozone sẽ tăng 0,1% trong năm 2017

Phương Dung (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban châu Âu (EC) cho biết kinh tế của 19 nước trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được dự báo đạt mức tăng 1,7% trong năm 2017, cao hơn 0,1% so với dự báo trước đó.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/5 đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong bối cảnh tình trạng chưa rõ ràng của tiến trình Anh rời EU hay chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
 Kinh tế của 19 nước trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu được dự báo tăng 1,7%. Ảnh: Reuters.
Theo Ủy ban châu Âu (EC), kinh tế khu vực Eurozone, gồm 19 nước thành viên, trong năm 2017 sẽ tăng trưởng 1,7%, tăng 0,1% so với dự báo trước đó và tiếp tục tăng lên 1,8% vào năm 2018 nhờ động lực là kinh tế toàn cầu cải thiện tích cực, trong đó Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại chính đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế của khu vực này. 

Song, EC cảnh báo việc chính quyền Tổng thống Trump thực hiện chính sách bảo hộ đối với hoạt động thương mại toàn cầu, cùng với việc Anh tiến hành "ly hôn" EU và hệ thống ngân hàng châu Âu yếu có thể gây  tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển kinh tế của khu vực này. 

Ủy viên phụ trách kinh tế của EU Pierre Moscovici đánh giá cao việc duy trì đà tăng trưởng của khu vực này trong 5 năm liên tiếp. Tuy nhiên ông Moscovici  cũng cảnh báo thị trường lao động và hoạt động đầu tư của các quốc gia Eurozone vẫn chưa thực sự hồi phục. Theo Ủy viên phụ trách kinh tế của EU, trong thời gian tới cũng như dài hạn, các nước khu vực này cần phải giải quyết triệt để các vấn đề cốt lõi để đảm bảo duy trì đà tăng trưởng hiện nay. 
Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng đã điều chỉnh giảmmức dự báo tăng trưởng của Hy Lạp trong năm 2017 và 2018 vì kết quả yếu kém của nền kinh tế nước này trong năm 2016 và sự bấp bênh của kế hoạch trợ giúp châu Âu cho Athens. Theo đó, EC đã hạ dự báo tăng trưởng của Hy Lạp từ 2,7% xuống còn 2,1% năm 2017 và từ 3,1% xuống còn 2,5% năm 2018. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần