Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ký kết xây dựng cầu Đông Trù vượt sông Đuống

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng nay (3/12), tại Hà Nội, Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn và Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (CTGT) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng xây dựng cầu Đông Trù (gói thầu số 13), trong cụm cầu vượt sông Đuống.

KTĐT - Sáng nay (3/12), tại Hà Nội, Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn và Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (CTGT) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng xây dựng cầu Đông Trù (gói thầu số 13), trong cụm cầu vượt sông Đuống.

Cầu Đông Trù là một cây cầu lớn vượt sông Đuống với kết cầu chính áp dụng công nghệ thi công mới, có yêu cầu kỹ thuật cao. Lần đầu tiên được thiết kế thi công tại VN, cây cầu nằm trong Dự án xây dựng đường 5 kéo dài (từ cầu Chui - cầu Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long).

Cầu Đông Trù có tổng chiều dài là 1.139m, chiều rộng cầu thay đổi từ 49-54,5m, bao gồm 3 gói thầu: 12, 13, 14, trong đó gói thầu số 12 và 14 đã được giao cho Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng CTGT 4.

Gói thầu số 13 là gói thầu nằm trên đường găng của toàn dự án, có kết cấu là cầu vòm ống thép nhồi bê tông, có thanh căng là một phương án có kiến trúc đẹp, phù hợp với cảnh quan đô thị và mang tính lâu dài.

Gói thầu số 13 có sơ đồ kết nhịp (80+120-80)m, tổng chiều dài 280m, chiều rộng mặt cầu 54.5m. Kết cấu phần trên dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông có thanh căng, hệ liên kết ngang bằng giàn ống thép, thanh giằng dùng loại bó tay cáp DƯL song song.

Tổng công ty Xây dựng CTGT 1 được chọn là nhà thầu chính. Nhà thầu phụ quan trọng thi công phần vòm ống thép nhồi bê thông là Tổng công ty Xây dựng Cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc).
Theo kế hoạch, gói thầu sẽ được triển khai vào tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 6/2012 với tổng thời gian là 886 ngày (30 tháng).

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến phố chính cấp I trong khu đô thị mới Bắc sông Hồng nhằm đảm bảo các điều kiện về hạ tầng giao thông vận tải, phục vụ đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc sông Hồng, góp phần đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của các quận, huyện của TP.

Đồng thời, từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường vành đai II phía Đông Bắc TP Hà Nội từ Sài Đồng đến Vĩnh Ngọc (nối về cầu Nhật Tân); góp phần giải tỏa lượng giao thông liên tỉnh theo hướng Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc, tạo nên hướng giao thông ngoại vi phía Bắc đối trọng với hướng đi phía Nam qua cầu Thanh Trì, đặc biệt là hướng giao thông từ Quốc lộ 5, đi Quốc lộ 3 và Quốc lộ 2.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng - Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn cho biết, để hoàn thành tiến độ góp phần đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao của Tông ty công ty Xây dựng CTGT 1; sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà thầu chính, thầu phụ với Chủ đầu tư... và các cơ quan liên quan.

Dự án xây dựng đường 5 kéo dài có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông của TP Hà Nội. Tuyến đường sẽ là trục “xương sống” của khu đô thị Bắc sông Hồng, tạo tiền đề phát triển của khu đô thị và là một trong 66 công trình trọng điểm, hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.