Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lái thử Honda Valkyrie Rune 1800

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Siêu môtô concept Honda Valkyrie Rune như một "quái vật" trên đường phố. Mẫu cruiser trọng tâm thấp sử dụng động cơ 6 xi-lanh dung tích 1.832 phân khối.

KTĐT - Siêu môtô concept Honda Valkyrie Rune như một "quái vật" trên đường phố. Mẫu cruiser trọng tâm thấp sử dụng động cơ 6 xi-lanh dung tích 1.832 phân khối.

Theo anh Hùng, một người chơi xe tại TP HCM, những chiếc Valkyrie Rune 1800 đầu tiên về Việt Nam cách đây khoảng 4 năm đã tạo nên làn sóng săn xe lạ. Lúc đó, cùng với Honda DN-01, hai mẫu concept của Honda được hiện thực hóa mà không có nhiều thay đổi so với bản thiết kế, đã hút hồn dân chơi xe trong nước.

Mẫu cruiser thuyết phục từ ngay cái nhìn đầu tiên. Vóc dáng đồ sộ, từng chi tiết trên xe đều tạo sự tò mò. Cụm giảm xóc kiểu giò gà phía trước khá đặc biệt, với bốn cây giảm xóc được thiết kế chia đều lực nén. Mỗi khi khẽ chạm phanh (thắng) trước, phần đầu Valkyrie Rune ghì chặt xuống mặt đường. Thân xe nổi bật với khối động cơ được mạ crôm sáng bóng, cụm ống xả ấn tượng với 6 đường ống chia đều hai bên xe. Vè (chắn bùn) sau kéo dài xuống phía dưới che gần hết bánh sau.

Với chiều cao yên xe 690 mm tính từ mặt đất, người cầm lái có vóc dáng từ 1m65 trở lên ngồi khá thoải mái. Tay lái rộng, chân chạm đất và dễ dàng thao tác. Toàn bộ cụm tay lái và các nút điều khiển được mạ crôm sáng bóng.

Gạt chân chống (đá chống), cảm giác giữ cân bằng chiếc xe khá dễ dàng, khẽ lắc ngang, người cầm lái sẽ có đôi chút cảm giác bồng bềnh trên tay lái bởi khối động cơ 1.832 phân khối của Honda được đặt về phía trước nên trọng lượng xe dồn về phía trước. Nút khởi động nhạy, tiếng động cơ khá êm ái, đặc biệt trên cặp ống xả "zin" hình tam giác. Với cặp ống xả độ, dường như mới làm thỏa mãn người chơi bởi âm thanh động cơ cùng tiếng hơi thoát qua ống xả đầy uy lực. Valkyrie Rune sử dụng hộp số 5 cấp.

Trên đường phố đông đúc, chiếc xe cũng dễ dàng điều khiển. Tuy nhiên, với những quãng đường ngắn, thường xuyên dừng đèn tín hiệu, hoặc khi chạy qua những con phố đông người, sức nóng của khối động cơ tỏa ra khá rõ.

Công nghệ đỉnh cao của Honda khi chiếc Rune xuất hiện được áp dụng trên chiếc siêu môtô concept với cụm giảm sóc sau Unit Pro-link - công nghệ giảm xóc được sử dụng cho chiếc xe vô địch motoGP RC211V của Honda. Hệ thống truyền động lên bánh sau được đặt trên càng (gắp) đơn bên phải xe. Động cơ được chia sẻ từ khối động cơ dành cho Honda GoldWing 1800 dành cho thị trường Mỹ, Valkyrie Rune có công suất cực đại 106 mã lực.

Honda Valkyrie Rune 1800 sử dụng hai bảng đồ hồ điều khiển riêng biệt, với cụm đèn chức năng được đặt trên trung tâm tay lái, dễ quan sát, đồng hồ tốc độ điện tử, đồng hồ xăng... đặt trên bình xăng. Cụm thắng trước với thắng đĩa kép đường kính 330mm với 6 piston thủy lực được trang bị hệ thống liên kết với thắng đĩa đơn đường kính 336mm trên bánh sau.

Chiếc cruiser Rune 1800 có trọng lượng 360 kg, cũng không dễ dàng cho người có vóc dáng nhỏ con điều khiển. Tuy nhiên, không ít dân mê xe trong nước vẫn săn lùng để sở hữu những chiếc Valkyrie Rune, dù xe đã qua sử dụng, mẫu xe môtô concept đẹp mắt của Honda, đã dừng sản xuất từ vài năm nay.