Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm chủ cuộc đời

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tối 30-10, hàng trăm thành viên cũ và mới của TEC, trong đó nhiều người đã trở thành doanh nhân nổi tiếng cùng hội ngộ.

KTĐT - Tối 30-10, hàng trăm thành viên cũ và mới của TEC, trong đó nhiều người đã trở thành doanh nhân nổi tiếng cùng hội ngộ. TEC được đánh giá đã vượt khỏi khuôn khổ của CLB thuộc 1 trường ĐH khi góp phần thổi bùng lên khát vọng lập nghiệp, làm giàu trong giới trẻ qua các cuộc thi như Ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Tài năng kinh doanh trẻ tương lai, Thế giới doanh nhân, Giải pháp kinh doanh sáng tạo.

Gia nhập Câu lạc bộ (CLB) Nhà doanh nghiệp tương lai (TEC) của Đại học Ngoại thương Hà Nội còn khó hơn thi vào trường. Suốt 10 năm qua, đây là nơi ươm mầm cho hàng trăm khát vọng khởi nghiệp của bạn trẻ.



Các tân sinh viên K49 (2010-2014) ĐH Ngoại thương đều bị thu hút bởi bảng thông báo tuyển thành viên mới của TEC ngay sau ngày khai giảng. Chỉ sau 1 tuần, Ban chủ nhiệm CLB nhận hơn hai trăm đơn xin gia nhập TEC, kèm theo những bộ hồ sơ công phu có kèm lý lịch, ảnh, tờ khai, bản tự đánh giá khả năng, thế mạnh...

Trong khi đó, nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào cho CLB, mỗi năm TEC chỉ tuyển khoảng 30 thành viên từ các sinh viên năm thứ nhất, thứ hai. Tỷ lệ 1 chọi 10, không thua kém kỳ thi tuyển vào các trường đại học danh giá.

“Để vào TEC, bọn em còn phải trải qua 3 vòng thi gồm: thi IQ - EQ; phỏng vấn và teamwork (làm việc nhóm). Vòng nào cũng cam go, quyết liệt”, Trang Anh, sinh viên K49, ĐH Ngoại thương, thành viên mới của TEC, cho biết. Để gia nhập TEC, mọi ứng viên phải trải qua ba vòng thi kéo dài suốt 1 tháng.

Riêng phần thi IQ - EQ, cũng giống như thi đại học, các thí sinh phải nhận số báo danh, chia phòng thi và làm bài test để đánh giá khả năng sáng tạo, tư duy, kiến thức. “Phần thi này, CLB phải mượn riêng 1 phòng học của trường để tổ chức thi ròng rã trong 2 ngày, mỗi ngày 4 ca, mỗi ca kéo dài 60 phút”, Phan Huy Đạt, thành viên mới của TEC, kể.

Sau đó, các ứng viên vào vòng thi phỏng vấn, teamwork để chứng minh năng khiếu xử lý tình huống, khả năng làm việc nhóm và trình bày các ý tưởng kinh doanh, triển khai công việc tùy theo mục tiêu họ muốn vào tiểu ban nào của TEC. Muốn vào ban kỹ thuật, ứng viên phải hoàn thành bài thiết kế, trình bày ý tưởng trên web; Muốn vào ban thông tin truyền thông phải diễn giải kế hoạch quảng bá một nhãn hiệu.

Làm chủ cuộc đời

Phạm Sơn Tùng, Chủ tịch TEC giải thích, việc tuyển khắt khe như vậy một phần do cung lớn hơn cầu. “Thực ra TEC luôn mở để sinh viên ở Hà Nội đều có thể tham gia. Tuy nhiên, để CLB hoạt động chất lượng, hiệu quả và tổ chức tốt những cuộc thi ý tưởng kinh doanh, buổi nói chuyện của diễn giả, doanh nhân thành đạt, chúng tôi cần những thành viên nhiệt huyết, sáng tạo. Họ chỉ giữ vai trò duy trì hoạt động, tổ chức sự kiện để đông đảo sinh viên khác không phải là thành viên chính thức của TEC đều có thể tham gia”, Sơn Tùng cho biết.

Tối 30-10, hàng trăm thành viên cũ và mới của TEC, trong đó nhiều người đã trở thành doanh nhân nổi tiếng cùng hội ngộ. TEC được đánh giá đã vượt khỏi khuôn khổ của CLB thuộc 1 trường ĐH khi góp phần thổi bùng lên khát vọng lập nghiệp, làm giàu trong giới trẻ qua các cuộc thi như Ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Tài năng kinh doanh trẻ tương lai, Thế giới doanh nhân, Giải pháp kinh doanh sáng tạo.

Đặc biệt, từ năm 2005, TEC là CLB duy nhất tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai, trị giá giải thưởng dành cho người thắng cuộc lớn nhất trong khối sinh viên kinh tế toàn miền Bắc, với khoảng 170 triệu đồng. Chính từ cuộc thi này, nhiều ý tưởng kinh doanh của sinh viên đã được cụ thể hóa thành những thương hiệu nổi tiếng như thiệp Blueangel, trang web kenh14.vn, anhso.net, dịch vụ quà tặng Tanpopo, Le Petit Cafe...

Các thành viên TEC tâm sự, lúc đầu chỉ tham gia cho vui và rèn luyện kỹ năng mềm, để sau này ra trường đi làm... “Tuy nhiên, sau khi tham gia, được trải nghiệm trong môi trường TEC, tôi mới thấy TEC đem lại những điều lớn lao hơn. Đó là sự tự tin, là tâm thế, tầm nhìn của người có ước mơ làm chủ cuộc đời mình”, Lê Hoàng An, thành viên chủ chốt của TEC, nói.

Nhiều cựu thành viên TEC nay trở thành những doanh nhân thành đạt. Đó là Kim Ngọc Minh, chủ của chuỗi nhà trẻ; Phùng Tiến Công, chủ của web noi.vn; Phạm Thanh Minh, doanh nghiệp tư vấn...

“Các cựu thành viên TEC đều tự hào, vì khi ra trường thường đảm nhiệm tốt vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Họ đều là những người làm thuê số 1. Sau thời gian làm thuê, nhiều người mở doanh nghiệp. TEC là môi trường tốt để họ rút ngắn khoảng cách từ người làm thuê trở thành doanh nhân”, Thanh Minh, cựu thành viên TEC, nhấn mạnh.