Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm rõ nghi vấn “nắn” quy hoạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu vực nằm trong quy hoạch tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng đoạn qua tổ dân phố 14, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Nghi ngờ chủ đầu tư "nắn" quy hoạch làm ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ dân khiến tăng chi phí đền bù GPMB, một số hộ dân sinh sống tại các tổ dân phố số 14, 15, 16 phường Bồ Đề (quận Long Biên) đã liên tiếp có đơn gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị kiểm tra xem xét lại dự án tuyến đường nối từ Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng đoạn đi qua khu vực phường Bồ Đề.

 
Khu vực nằm trong quy hoạch tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng đoạn qua tổ dân phố 14, phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Kinhtedothi - Khu vực nằm trong quy hoạch tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng đoạn qua tổ dân phố 14, phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, quận đang yêu cầu các phòng, ban liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu để báo cáo cụ thể về dự án trong
Để làm rõ những bức xúc của các hộ dân, ngày 6/11, UBND TP đã có Văn bản chỉ đạo UBND quận Long Biên phối hợp với Sở QH - KT, GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức thông tin, làm rõ về quy hoạch và việc triển khai xây dựng tuyến đường đến các tổ chức, hộ gia đình có liên quan; Rà soát lại quy hoạch tuyến đường trên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và kinh tế - xã hội, báo cáo Chủ tịch UBND TP trước ngày 15/11/2014, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí.
cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào ngày thứ Ba (11/11) tới. Cung cấp một số thông tin ban đầu về dự án, ông Đỗ Mạnh Hải nhấn mạnh, Dự án xây dựng tuyến đường trên đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 10/2013 tại Văn bản số 6431/QĐ-UBND với quy mô chiều dài tuyến 1.565m, mặt cắt ngang 40m. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối tuyến nối với tuyến đường từ Ngọc Thụy đi Khu đô thị mới Thạch Bàn (đoạn từ đê tả ngạn sông Hồng đến nút giao lên cầu Vĩnh Tuy).

Đây là dự án trọng điểm của quận và TP, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn quận theo quy hoạch. Các đồ án đã được tổ chức lấy ý kiến trong quá trình lập quy hoạch, sau khi được duyệt đã công bố công khai đến các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn.

Quá trình thực hiện đền bù GPMB bảo đảm các quy định của luật và việc sử dụng nguồn vốn đầu tư cho dự án đều đã qua khâu thẩm tra của các sở chuyên ngành, thẩm định của chủ đầu tư theo đúng quy định nhằm tránh phát sinh tiêu cực, thất thoát.

Trước ý kiến của người dân, tại sao phương án quy hoạch không lựa chọn hướng tuyến chạy thẳng ra cánh đồng để giảm chi phí GPMB mà lại hướng vào khu dân cư? Ông Ngô Quý Tuấn - Phó Giám đốc Sở QH - KT, khẳng định: Vị trí, hướng tuyến và quy mô tuyến đường đã được xác định tại các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể là đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg; quy hoạch chi tiết quận Long Biên tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 228/2005/QĐ-UBND…

Sở QH - KT cũng khẳng định, không có chuyện "nắn" cong tuyến đường như các hộ dân phản ánh, bởi vị trí và hướng tuyến tại hồ sơ chỉ giới đường đỏ bảo đảm thống nhất và phù hợp với các quy hoạch được duyệt. Nếu điều chỉnh hướng tuyến như đề xuất của các hộ dân sẽ không tuân thủ các quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng tới các dự án liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận và đang trong giai đoạn triển khai.