Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm sao tránh thất thu thuế với xe hợp đồng?

Ngọc Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện công tác quản lý xe hợp đồng còn lỏng lẻo, chưa thực sự bình đẳng với xe tuyến cố định. Các chuyên gia nhận định, nên đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong những năm qua, hoạt động vận tải đường bộ ngày càng phát triển mạnh mẽ, các phương tiện kinh doanh vận tải gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Nếu như năm 2013, cả nước có tổng số 121.897 phương tiện kinh doanh vận tải thì đến hết năm 2023, số xe kinh doanh vận tải là 921.333 xe, tăng gấp 7,5 lần.

Theo các chuyên gia, với số lượng xe hợp đồng chiếm đến gần 70% tổng số xe khách, loại hình vận tải này đang đóng vai trò rất lớn trong vận chuyển, luân chuyển hành khách, được nhiều người dân lựa chọn sử dụng.

Tại tọa đàm "Ứng xử thế nào với xe hợp đồng?" do Báo Giao thông tổ chức, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước nên có nghiên cứu để định danh cho hình thức kinh doanh xe hợp đồng sao cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho hành khách.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền 
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền 

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết vận tải khách theo hợp đồng phát triển rất mạnh trong thời gian ngắn. 

Tuy nhiên, hiện công tác quản lý xe hợp đồng còn lỏng lẻo, chưa thực sự bình đẳng với xe tuyến cố định. Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước nên có nghiên cứu để định danh cho hình thức kinh doanh này sao cho phù hợp: “Nên đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ”. 

Phó Vụ trưởng Vụ kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) Lê Thu Mai cho biết, nguy cơ tránh thuế xảy ra khắp nơi, chỗ nào chưa quản lý chặt thì đều phát sinh.

Bà Lê Thu Mai - Phó Vụ trưởng Vụ kê khai và kế toán thuế, Tổng cục Thuế
Bà Lê Thu Mai - Phó Vụ trưởng Vụ kê khai và kế toán thuế, Tổng cục Thuế

“Để tránh việc mất khả năng kiểm soát và thất thu thuế, cần phải xác định đối tượng xe hợp đồng có cơ hội tránh kê khai doanh thu như với xe gia đình (không cần hoá đơn). Trường hợp này chúng tôi xác định hiện nay các loại xe thực hiện dịch vụ vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình, xác định số km và giám sát điểm đầu điểm cuối của xe” - bà Lê Thu Mai chia sẻ.

Theo quy định hiện hành, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải cung cấp nội dung hợp đồng, có phần mềm theo dõi hợp đồng, có cơ sở để kiểm tra, giám sát ngay khi thực hiện dịch vụ. Các DN chạy xe không hợp đồng, không xuất hoá đơn là vi phạm quy định về GTVT và quy định về luật quản lý thuế. Cơ quan thuế trong quá trình quản lý cố gắng tìm mọi cách thu đủ, thu đúng và kịp thời. 

Dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Hoàng Anh cho biết, sau khi Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông được thông qua, các quy định sẽ tiếp tục được thay đổi và điều chỉnh theo hướng quản lý chặt chẽ hơn. Điều này sẽ tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cho các loại hình kinh doanh vận tải, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý trong quá trình kiểm tra vi phạm.