Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lắng nghe, giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/4, tại UBND quận Hai Bà Trưng, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 2 do Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII và giải đáp những vấn đề dân sinh được cử tri quan tâm.  Bức xúc vì nhiều dự án “treo” Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hai Bà Trưng đã được nghe đại diện ĐBQH báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 9. Hầu hết các cử tri bày tỏ đồng tình với trả lời kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành. Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, cử tri quận Hai Bà Trưng hoan nghênh TP đã có những thành tích nổi bật về cải thiện đời sống dân sinh, an ninh chính trị, an toàn giao thông (ATGT)…  Tại buổi tiếp xúc đã có 9 ý kiến trực tiếp của cử tri các phường trên địa bàn quận phản ánh tới đoàn ĐBQH, nhìn chung đều bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm và giải quyết dứt điểm những vấn đề dân sinh bức xúc.  Trong đó, ông Bùi Văn Luyến, cử tri phường Bách Khoa cho rằng, tình trạng vi phạm thậm chí cố tình vi phạm luật Giao thông của một bộ phận người dân thường xuyên diễn ra, gây mất trật tự ATGT. Do đó, cơ quan chức năng sớm có những chế tài xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Kinhtedothi - Sáng 24/4, tại UBND quận Hai Bà Trưng, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 2 do Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII và giải đáp những vấn đề dân sinh được cử tri quan tâm. 

Bức xúc vì nhiều dự án “treo”

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hai Bà Trưng đã được nghe đại diện ĐBQH báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 9. Hầu hết các cử tri bày tỏ đồng tình với trả lời kiến nghị cử tri của các sở, ban, ngành. Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, cử tri quận Hai Bà Trưng hoan nghênh TP đã có những thành tích nổi bật về cải thiện đời sống dân sinh, an ninh chính trị, an toàn giao thông (ATGT)… 

Tại buổi tiếp xúc đã có 9 ý kiến trực tiếp của cử tri các phường trên địa bàn quận phản ánh tới đoàn ĐBQH, nhìn chung đều bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm và giải quyết dứt điểm những vấn đề dân sinh bức xúc. 

Trong đó, ông Bùi Văn Luyến, cử tri phường Bách Khoa cho rằng, tình trạng vi phạm thậm chí cố tình vi phạm luật Giao thông của một bộ phận người dân thường xuyên diễn ra, gây mất trật tự ATGT. Do đó, c
ơ quan chức năng sớm có những chế tài xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe các vi phạm, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trả lời những kiến nghị của cử tri.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trả lời những kiến nghị của cử tri.
Xung quanh vấn đề quy hoạch, triển khai các dự án đường hay công trình công cộng, nhiều cử tri băn khoăn: Một số dự án kéo dài đã nhiều năm chưa hoàn thành như dự án đường Nam Đại Cồ Việt (phường Bách Khoa), dự án vành đai I đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái và dự án ao Bà Đắc (phường Thanh Lương), dự án Công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn)… Những dự án dở dang này đang hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, nhất là khó khăn trong sinh hoạt hay vướng mắc khi làm sổ đỏ, mua bán, ô nhiễm môi trường, mất an toàn an ninh khu phố cũng như ảnh hưởng đến đi lại… 

Cử tri các phường kiến nghị đoàn ĐBQH lưu tâm hơn nữa đến vấn đề này và báo cáo Quốc hội để sớm có phương án triển khai thực hiện một cách hợp tình, hợp lý.

Tại phường Thanh Nhàn, kiến nghị chung của cử tri là sớm đưa khu dân cư số 4 ra khỏi vùng quy hoạch Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Từ năm 1970 đến nay khu dân cư vẫn bị khống chế trong vùng quy hoạch nên không thể phát triển được, hiện đã có quy mô gần 600 hộ dân, trong khi dự án Công viên dù đã triển khai thực hiện nhưng vẫn dở dang chưa biết bao giờ kết thúc. 

Với diện tích 2,8 km2, dân số tới 4 vạn người (chưa kể cư dân khu đô thị Times City), phường Vĩnh Tuy đang có số dân rất đông, quản lý phức tạp. Bởi vậy, các cử tri phường này kiến nghị TP sớm xem xét tách Vĩnh Tuy làm 2 phường để quản lý an sinh xã hội tốt hơn.

Bên cạnh đó, theo cử tri phường Vĩnh Tuy, tình trạng các khu đô thị, chung cư cao cấp mọc lên ngày càng nhiều khiến cư dân tăng lên đột biến. Cụ thể, khu đô thị Times City thu hút nhiều cư dân sinh sống cũng như một lượng lớn người dân đến vui chơi, giải trí. Điều này gây khó khăn trong việc quản lý nhân khẩu và an ninh trật tự khu phố. 

Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến tiêu cực như tham nhũng, hối lộ, bất cập trong phân cấp quản lý cán bộ tại cơ quan Nhà nước… cũng đã được cử tri nêu lên trong buổi tiếp xúc, mong được đoàn ĐBQH xem xét.

Sẽ giải quyết hợp tình hợp lý, nhất là vấn đề giao thông, quy hoạch

Trước các vấn đề cử tri phản ánh, lãnh đạo Quận ủy-HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng và Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã trả lời cụ thể từng vấn đề theo thẩm quyền và cho biết sẽ tiếp tục chuyển đến các cơ quan chức năng liên quan để xem xét, sớm giải quyết.

 Trong đó, lãnh đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho biết, vấn đề của dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đang trong giai đoạn báo cáo Bộ Xây dựng xem xét. Với dự án Nam Đại Cồ Việt, TP đang xem xét cùng Sở TN&MT cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân.

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc, Bí Thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, việc số lượng kiến nghị của cử tri ít dần qua mỗi kỳ tiếp xúc gần đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hiện vẫn còn một số vấn đề liên quan đến các dự án kéo dài gây bức xúc, khó khăn trong sinh hoạt của Nhân dân, ảnh hưởng đến chuyện an cư lạc nghiệp.

 Điển hình là dự án Vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái; dự án đường Nam Đại Cồ Việt và dự án đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy-Chợ Mơ. Theo nhận định của Bí thư Thành ủy, những tồn tại này có nguyên nhân cả từ phía khách quan và chủ quan, trong đó có việc buông lỏng trong quản lý của cơ quan chức năng. Nhất là trong lựa chọn chủ đầu tư, lúc thì giao cho doanh nghiệp này, lúc lại giao nhà đầu tư khác, do tính sinh lợi không cao nên không có nhà đầu tư nào tha thiết. Nhưng vấn đề là ở chỗ, nếu sinh lợi nhiều thì lại không đạt được mục đích cuối cùng của một dự án công viên là phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Do đó, “vấn đề của Công viên Tuổi trẻ Thủ đô không đơn thuần chỉ là kỹ thuật quy hoạch, người dân nên hiểu rõ và chia sẻ”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đối với kiến nghị tách phường Vĩnh Tuy, đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết vấn đề này thuộc quyết định của Chính phủ, nhưng chủ trương chung của TP là đồng tình, nên đề nghị UBND TP sớm xây dựng tờ trình. Trước tình trạng đời sống người dân nhiều phường tại quận Hai Bà Trưng rất khó khăn do các dự án “treo”, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, ngành, quận, huyện tăng cường xử lý những sai phạm trong triển khai các dự án.

 Về phân cấp quản lý cán bộ, đồng chí khẳng định, quan điểm của lãnh đạo TP là có sai phạm ở đâu phải cương quyết xử lý ngay ở đó, càng nghiêm khắc xử lý thì bộ máy càng trong sạch. Thực tế là mỗi năm, Hà Nội xử lý trung bình 1.000 Đảng viên vi phạm. Về những ý kiến khác, đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan kiểm tra và xử lý sớm.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy rất quan tâm đến kiến nghị của cử tri cần xử lý nghiêm người vi phạm trật tự ATGT. Theo đồng chí, không chỉ TP Hà Nội mà các bộ ngành chức năng như GTVT, Công an cũng đang rất muốn làm mạnh vấn đề này. Thực tế TP đã tiến bộ vượt bậc về đảm bảo ATGT trên cả 3 tiêu chí. Do hàng loạt biện pháp đồng bộ được triển khai, từ đẩy mạnh tuyên truyền, phát loa tại các ngã tư-biện pháp này Hà Nội là địa phương thí điểm trong cả nước triển khai, nên nhận thức của người dân đã được nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, TP đã và đang đầu tư nâng cấp hạ tầng GT với quy mô lớn, tốc độ rất nhanh, mà điển hình là hàng loạt cầu vượt qua sông Hồng. Các biện pháp xử phạt cũng được thực hiện đồng bộ nghiêm chỉnh, tăng tính răn đe. Đồng thời, TP cũng tìm cách điều chỉnh giờ đi làm, đi học... để tránh xảy ra tập trung quá nhiều phương tiện giao thông một lúc.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, dù TP đã rất nỗ lực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã chuyển biến tích cực, nhưng bộ phận những người không chấp hành Luật Giao thông cũng vẫn còn không ít. TP cũng chủ trương phạt nặng những trường hợp này nhưng phạt bao nhiêu, chế tài phạt thế nào… thì không thuộc thẩm quyền của TP mà do Chính phủ quy định. Kể cả Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đang đề xuất những biện pháp phạt rất nặng. “Tinh thần, chủ trương của lãnh đạo TP là xử lý nghiêm, xử lý mạnh, song đôi khi muốn xử lý những người cố ý vi phạm lại ảnh hưởng đến những người không vi phạm, chẳng hạn, cảnh sát GT cố đuổi theo người vi phạm thì có khi lại gây tai nạn cho người đi đường, thành ra nhiều khi cũng khó cho lực lượng cảnh sát GT. Người dân nên hiểu thấu đáo vấn đề này”, đồng chí Phạm Quang Nghị chia sẻ.