Cầu Bình Lợi là dự án quy mô lớn với kết cấu 2 vòm dài 1,1 km, 6 làn xe. Vòm Nielsen của cầu Bình Lợi là điểm nhấn nổi bật, là hạng mục đặc biệt của dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, với chiều cao 35 m, rộng 28 m, dài 150 m. Dạng kết cấu này đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật và công nghệ thi công. Đây cũng là kết cấu đầu tiên được thi công tại Việt Nam. Vòm cầu Bình Lợi được chế tạo với khoảng 3.000 tấn thép tấm trong 8 tháng tại Công ty Doosan (Hàn Quốc), mất 8 ngày vận chuyển về cảng Sài Gòn. Nhà đầu tư GS E&C đã mất 3 tháng để hoàn thành lắp vòm trên cạn.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đánh giá đây là cầu vòm thép quy mô lớn nhất Việt Nam, đòi hỏi công nghệ thi công tiên tiến, đánh dấu nỗ lực của hàng nghìn lao động Hàn Quốc và Việt Nam đang thi công ngày đêm trên công trường để bảo đảm đúng tiến độ. Cầu Bình Lợi sau khi hoàn thành sẽ cùng với các cầu Thủ Thiêm, Sài Gòn, Bình Triệu đảm nhận phần lớn lượng giao thông khu vực trung tâm qua sông Sài Gòn. Trong đó, cầu Bình Lợi đảm nhận khoảng 40%, góp phần giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông cho thành phố. Dự kiến đến 12h ngày mai (14/10) vòm cầu Bình Lợi sẽ được lắp ráp đúng vị trí đã được thiết kế.
Hạng mục cầu Bình Lợi thuộc dự án tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành 6/6 mố cầu, 51/54 trụ cầu. 5 nhà thầu tham gia thi công tại công trình này với 6.000 nhân công, 10.000 trang thiết bị, vật tư và sử dụng 13.000 tấn thép. Dự án tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai được xây dựng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), được ký kết giữa UBND TP HCM và Công ty GS E&C vào năm 2007 với số vốn khoảng 290 triệu USD. Dự án được thiết kế với 12 làn xe, rộng 60 m, tổng chiều dài 13,6 km. Tuyến đường này bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, sau đó băng qua sông Sài Gòn đến quận Thủ Đức kết nối vào quốc lộ 1A. |