Việc ứng dụng công nghệ thông tin này giúp người dân đỡ mất công đi lại, giảm thiểu chi phí, tránh tiêu cực, phiền hà. Theo quyết định của Tổng cục THADS, việc triển khai thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA được thực hiện tại Cục THADS và Chi cục THADS thuộc 12 tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang. Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 15/7/2016 đến hết ngày 15/2/2017.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực, tiện ích của việc triển khai hỗ trợ trực tuyến THA là người dân chỉ cần ở nhà lên website của cơ quan THA lấy mẫu điền vào và đính kèm file bản án, quyết định của tòa rồi gửi vào hộp thư điện tử của cơ quan THA. Sau đó, bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra, hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục bằng email. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, chỉ trong vòng 5 ngày, cán bộ phải thông báo cho đương sự biết ngày, giờ cụ thể để lên nhận quyết định THA. “Gửi qua thư điện tử, người dân chỉ cần đến cơ quan THA duy nhất có một lần (nộp bản chính và ký tên) là nhận được quyết định THA. Điều này sẽ giảm được sự nhũng nhiễu của cán bộ THA. Bởi hiện nay, nhiều người dân không biết thủ tục nên phải trực tiếp đến cơ quan THA xin đơn yêu cầu rồi mới về bổ sung hồ sơ. Nhiều khi cán bộ tiếp nhận lại không chỉ dẫn cụ thể nên phải đi lại nhiều lần, vô cùng mất thời gian” - ông Lực lý giải thêm. Cũng theo Tổng cục THADS, thực tiễn THADS thời gian qua cho thấy, việc thực hiện thủ tục “yêu cầu THA” diễn ra với tần suất lớn. Theo số liệu thống kê năm 2015, trong số 790.338 việc các cơ quan THADS toàn quốc thụ lý thi hành, có 164.161 việc THA theo đơn yêu cầu (chiếm 20,7%). Trong 6 tháng đầu năm 2016, trong số 547.818 việc thụ lý thi hành, có 141.292 việc theo đơn yêu cầu (chiếm 25,7%). Tuy nhiên, theo Tổng cục THADS, có nhiều trường hợp đương sự nộp đơn yêu cầu THA không đầy đủ, rõ ràng theo các nội dung pháp luật quy định cũng như theo đúng nội dung bản án, quyết định, vì vậy cơ quan THADS phải hướng dẫn, yêu cầu bổ sung để đảm bảo yêu cầu THA đúng pháp luật. Thực tế này cũng có thể làm nảy sinh những phiền hà, tiêu cực và tốn kém thời gian, chi phí cho người có quyền yêu cầu THA. Vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng Quyết định thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA là cần thiết, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, DN, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động THADS. Như vậy, thay vì phải đến trực tiếp gửi yêu cầu, đợi cán bộ hướng dẫn, rồi quay về chỉnh sửa, bổ sung… thì giờ đây, người dân chỉ cần lên mạng điền thông tin theo mẫu và gửi hồ sơ liên quan, sai đâu hay cần bổ sung, chỉnh sửa gì, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hồi đáp và hướng dẫn cho đến khi hoàn chỉnh mới thôi. Gửi hồ sơ đầy đủ đi, người dân chỉ việc đến cơ quan THA một lần duy nhất để lấy quyết định THA. Mặc dù thời gian triển khai đến nay mới hơn một tháng, song theo đánh giá của Tổng cục THADS, việc đưa vào áp dụng thí điểm một số nội dung yêu cầu THA trực tuyến đã công khai, minh bạch, giảm tải thời gian, công sức của người dân, đồng thời góp phần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Mô hình này bước đầu nhận được sự đón nhận tích cực từ người dân và xã hội. Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá, xem xét để nhân rộng.
Phần thông tin hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án dân sự trên website của Tổng cục Thi hành án dân sự. |