Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Linh hoạt xử lý xe chạy tốc độ… rùa bò

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dù biển báo quy định vận tốc tối thiểu đã được Sở GTVT cắm trên đường Giải Phóng, Phạm Hùng để ngăn chặn tình trạng “rùa bò” của xe khách song đến nay, những vi phạm này vẫn tái diễn.

Vi phạm tốc độ tối thiểu

Mục đích cắm biển quy định vận tốc tối thiểu trên cả 2 tuyến đường này được đại diện Sở GTVT lý giải nhằm giải quyết tình trạng xe khách vòng vo đón trả khách sai quy định. Cụ thể, trên tuyến đường Giải Phóng, xe khách không được chạy dưới vận tốc 20km/h, còn khi lưu thông tại đường Phạm Hùng, vận tốc tối thiểu của loại phương tiện vận tải hành khách phải đạt từ 30km/h. Dù biển đã cắm nhưng sau cả tháng trời, nhiều  lái xe khách vẫn mặc nhiên vi phạm.
 
Linh hoạt xử lý xe chạy tốc độ… rùa bò - Ảnh 1
 
CSGT chọn thời điểm đường vắng để xử phạt xe khách đi vòng vo

 
Trên tuyến đường Phạm Hùng biển cấm được đặt ở cả 2 chiều nhưng điệp khúc xe khách  đi “vòng vo, từ từ” vẫn diễn ra. Ghi nhận của PV, chiếc xe khách mang BKS: 98K-5385 sau khi rời khỏi bến xe Mỹ Đình đã tà tà chạy kiếm khách. Trái ngược với tâm trạng nóng ruột của hành khách, lái xe Nguyễn Tiến Lực vẫn nhẩn nha điều khiển xe. Mỗi khi thấy khách đứng ở dưới lòng đường, chẳng cần biết họ có nhu cầu hay không, lái xe lại táp vào để cho phụ xe nhảy xuống lôi kéo, mời mọc. Chỉ sau khi bị tổ công tác của Đội CSGT số 6 xác định vi phạm tốc độ 18/30km/h, lái xe khách này mới tăng ga, đi đúng vận tốc quy định.

Vi phạm như lái xe Nguyễn Tiến Lực là khá phổ biến nhưng vận tốc này vẫn được CSGT xem là “nhanh” hơn so với rất nhiều xe khách khác. Có nhiều xe sau khi xuất bến đã di chuyển trên đường chạy như… rùa. Quan sát của PV, thời điểm 10h sáng trên đường Phạm Hùng khá vắng nhưng đa số xe khách đi các tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Quảng Ninh… đều đua nhau đi chậm. Một trong số đó là chiếc xe khách mang BKS: 19L-7185 do lái xe Trần Văn Quang điều khiển. Vận tốc CSGT “đo” được của chiếc xe khách này chỉ đạt 9km/h, thấp hơn 21km/h so với biển báo quy định. Chưa hết, kỷ lục đi chậm đến thời điểm hiện tại Đội CSGT số 6 ghi nhận được phải kể tới chiếc xe khách BKS 29B-029.75 do lái xe Mai Văn Huyền điều khiển. Chiếc xe chỉ đạt vận tốc 4/30km/h sau khi xuất bến trên cả một quãng đường dài.

Chọn thời điểm xử lý

Không như tuyến đường Phạm Hùng biển báo quy định vận tốc tối thiểu trên đường Giải Phóng đoạn gần khu vực cổng bến xe phía Nam chỉ là 20km/h. Tuy nhiên, theo đại diện Đội CSGT số 4, bất kể đường đông hay vắng, hễ vắng bóng dáng CSGT, “cánh” lái xe khách sẽ vi phạm ngay. Quá trình thực hiện không riêng gì CSGT, ngay cả những lái xe khách cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, vào những giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện trên cả 2 tuyến đường này rất lớn. Khi đó, cho dù lái xe có muốn đi nhanh để không bị phạt cũng khó. Anh Nguyễn Văn Thanh, lái xe khách tuyến Hà Nội-Nam Định bày tỏ, giờ tan tầm lái xe nào cũng muốn nhanh chóng thoát ra khỏi đường Giải Phóng để vào đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Trong khi ở phía trước xe khách bị ô tô, xe máy chặn đầu không đi được mà các cơ quan chức năng lại bắt phải đi với vận tốc 20km/h thì lái xe chúng tôi “bó tay”.

Chỉ huy Đội CSGT số 4 cho hay, nếu cứ áp dụng cứng nhắc quy định trong hoàn cảnh không hợp lý sẽ rất dễ dẫn tới những phản ứng không đồng tình, thiếu tích cực từ phía các lái xe. Đồng tình với quan điểm này, Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ-Đội trưởng Đội CSGT số 6 khẳng định, dù tuyến đường cao tốc trên cao đã giúp giảm tải rất nhiều cho đường Phạm Hùng phía dưới nhưng đơn vị vẫn phải chọn thời điểm xử phạt lỗi vi phạm sao cho hợp lý; vừa giúp thuận tiện cho CBSC khi làm nhiệm vụ, nhưng đồng thời cũng để cho lái xe “tâm phục khẩu phục”. Mục đích của biển cấm cũng như việc xử phạt của CSGT là giúp cho người dân, lái xe hiểu và chấp hành nghiêm các quy định. Khi tuyên truyền, nhắc nhở không có kết quả, CSGT mới sử dụng tới biện pháp xử phạt cưỡng chế.