Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lỗi hẹn đến bao giờ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, đến nay, hàng chục doanh nghiệp (DN) sản xuất trong Cụm công nghiệp (CCN) Lại Yên, huyện Hoài Đức vẫn phải đi lại, vận chuyển hàng hóa trên con đường xuống cấp. Mặc dù, DN và người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp, ngành, nhưng dự án (DA) đường vào CCN vẫn chỉ nằm… trên giấy.

Xuống cấp nghiêm trọng

CCN Lại Yên được xây dựng từ năm 2001, có diện tích 27ha, nằm gần Đại lộ Thăng Long và ven đường giao thông liên xã rộng 8m. Năm 2005, CCN hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng bước đầu chỉ thu hút được một số ít DN. Cùng thời điểm này, UBND huyện Hoài Đức lập kế hoạch xây dựng gần 1km đường giao thông liên xã đoạn vào CCN Lại Yên, nhưng do không bố trí được vốn nên DA bị "đắp chiếu". Đầu năm 2007, CCN Lại Yên đã thu hút được 27 DN và 8 hộ kinh doanh vào sản xuất đồ gỗ, cơ khí, nhôm kính, bột đá, vật liệu xây dựng... Và cũng từ đây, đoạn đường gần 1km vào CCN bị  xuống cấp khiến các DN liên tục phải đầu tư tu sửa, đồng thời làm đường gom hai bên để người dân thuận tiện đi lại. 
 Gần 1km đường"khổ ải" vào Cụm công nghiệp Lại Yên.
Gần 1km đường"khổ ải" vào Cụm công nghiệp Lại Yên.
 
Mặc dù, gần 1km đường thường xuyên được tu sửa, nhưng do lưu lượng xe trọng tải lớn ra vào CCN ngày một tăng khiến mặt đường ngày càng xuống cấp, đồng thời hệ thống cống thoát nước thải bị sập nên gây ra cảnh ngập úng. Sau nhiều lần cải tạo, đến nay, đường trục chính dẫn vào CCN ngày một cao, còn đường gom hai bên thì ngày một thấp, biến thành mương chứa nước thải của CCN. Bên cạnh đó, do DA khu biệt thự nhà vườn Orange Garden nằm gần CCN được quy hoạch với cốt nền cao hơn cốt đường đã chặn dòng nước thải cũng là một nguyên nhân gây ra cảnh ngập úng cục bộ đường vào CCN. 

Thực tế tại hiện trường cho thấy, gần 1km đường trục chính dẫn vào CCN luôn trong tình trạng ngập úng nước, bùn đất, bê tông nhầy nhụa. Việc đi lại vào CCN rất khó khăn bởi hàng trăm ổ gà, ổ voi trên mặt đường. Còn đường gom hai bên trở thành mương chứa nước thải án ngữ lối vào trụ sở của các DN.

Dự án vẫn nằm… trên giấy?

Ông Nguyễn Đình Cường - Giám đốc DN tư nhân Đại Thành bức xúc: "Chúng tôi chịu cảnh đi lại trên đoạn đường "khổ ải" vào CCN gần 10 năm qua. Không biết chúng tôi phải chịu cảnh này đến bao giờ?".

Phó Chủ tịch UBND xã Lại Yên Đỗ Xuân Hùng thừa nhận: "Đoạn  đường liên xã dẫn vào CCN bị xuống cấp nghiêm trọng gần 10 năm qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho hoạt động sản xuất, đi lại của DN và người dân. Bên cạnh đó, do không có điện chiếu sáng nên nhiều vụ TNGT đã xảy ra vào ban đêm gây thương tích cho người và hư hỏng phương tiện. Để thuận lợi cho việc đi lại, ngày 20/7 vừa qua, UBND xã có Văn bản số 48/UBND-VP đề nghị UBND huyện sớm tu sửa, nâng cấp gần 1km đường, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm".

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng - Trưởng ban Quản lý DA huyện Hoài Đức, UBND huyện đã có chủ trương xây dựng đường vào CCN Lại Yên. Tuy nhiên, do không bố trí được vốn nên DA chưa triển khai được. Hiện, hồ sơ DA đang được các sở, ngành liên quan nghiên cứu để trình UBND TP phê duyệt đầu tư xây dựng. Theo kế hoạch, DA đường vào CCN Lại Yên được đầu tư xây dựng với gần 70 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và do UBND huyện làm chủ đầu tư, có sự hỗ trợ của TP. 

Ông Nguyễn Hữu Hoàng khẳng định: "UBND huyện xác định đây là DA giao thông trọng điểm. DA hoàn thành không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa của DN mà còn giảm khoảng cách khi người dân trong huyện đi ra Đại lộ Thăng Long. Do vậy, UBND huyện quyết tâm sẽ thực hiện DA trong năm 2015 để DN và người dân yên tâm đi lại, sản xuất".