Cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi lên trình diện, tài xế Phan Thanh Phú (SN 1976, trú tại thôn Lễ Khê, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), là người trực tiếp điều khiển ô tô khách mang BKS: 27B-003.43 gây tai nạn khiến 10 người thương vong đã có những lời khai đầu tiên về lộ trình di chuyển của chiếc xe này.
Theo lời khai của tài xế này, chiếc xe mang BKS: 27B-003.43 bắt đầu di chuyển từ Điện Biên về Vĩnh Phúc vào 17h45 ngày 26/3. Lúc này trên xe ngoài Phan Thanh Phú còn có một lái xe khác tên Vinh (SN 1991, trú tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) là lái phụ.
Trên đường di chuyển, chiếc xe có dừng lại hai lần ở tỉnh Sơn La. Đến khoảng 21h ngày 26/3, xe dừng ăn cơm, sau đó lái phụ tên Vinh lên lái thay cho Phú nghỉ. Khoảng 1h30 ngày 27/3, Phú trở lại cầm vô lăng và điều khiển chiếc xe chạy thẳng về Vĩnh Phúc.
Tuy nhiên, đến 5h sáng cùng ngày, khi đến ngã 4 Quốc Lộ 2C với tuyến đường đi Mả Lọ, địa bàn xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc thì chiếc xe khách này đã lao thẳng vào đoàn người đưa ma khiến 7 người chết, 3 người bị thương.
Điều đáng nói là theo kết quả đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định của chủ sở hữu chiếc xe khách BKS: 27B-003.43 là Công ty TNHH Long Giang, giờ xuất bến được cho phép tại bến xe Điện Biên Phủ là 7h15 hàng ngày nhưng tài xế Phan Thanh Phú lại khai nhận xe bắt đầu chuyển bánh ở Điện Biên lúc 17h45.
Trong trường hợp chiếc xe này làm bắt đầu lộ trình từ bến xe TP Điện Biên Phủ theo đúng quy định thì việc quản lý bến xe này cấp lệnh xuất bến lúc 17h45 thay vì 7h15 là sai với thời gian xuất bến quy định của Sở GTVT tỉnh Điện Biên. Còn trường hợp xe thực hiện lộ trình nhưng không vào bến xe là cố tình “chạy chui”. Hiện nay, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc chiếc xe khách mang BKS: 27B-003.43 có khởi hành từ trong bến xe TP Điện Biên Phủ hay không.
Trong một diễn biến khác liên quan đến tốc độ di chuyển của chiếc xe khách, thông tin từ Vụ An toàn Giao thông, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì lúc 5 giờ 38 phút 22 giây, xe có vận tốc 78km/giờ sau đó về 0km/giờ.
Như vậy, thời điểm đâm vào đoàn người đưa tang, chiếc xe này chạy với vận tốc 78km/h. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, tốc độ thời điểm gây tai nạn là 78 km/giờ. Theo thiết bị giám sát hành trình trước đó 20 giây, tốc độ xe là 67 km/giờ. Như vậy, có dấu hiệu tăng tốc trước khi gây tai nạn.
Trong khi đó, anh Nguyễn Đức Hùng (trú tại xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) - là một trong những người đi trong đoàn đưa tang chứng kiến lại toàn bộ diễn biến vụ việc đã kể lại về biểu hiện bất thường của chiếc xe khách vào thời gian gây tai nạn.
Theo lời kể của anh Hùng, lúc xe tang đã sang đường còn đoàn người đi bộ bắt đầu qua đường thì anh phát hiện ra chiếc xe khách từ phía xa chạy tới với tốc độ rất nhanh. Lúc này anh Hùng đang đứng ở phía đầu xe tang nên đã chạy ra đường ra tín hiệu với tài xế xe khách là có người đang qua đường. Tuy nhiên chiếc xe khách vẫn tiếp tục lao tới, đâm thẳng vào đoàn người đưa tang rồi cuốn nhiều người vào trong gầm đến một đoạn xa.
Hiện nay cơ quan chức năng vẫn chưa thông tin về kết quả kiểm tra nồng độ cồn cũng như “test” ma túy đối với tài xế điều khiển chiếc xe khách. Theo nhận định ban đầu của cơ quan công an, nhiều khả năng do sương mù, tầm nhìn bị hạn chế là nguyên nhân khiến vụ tai nạn kinh hoàng này xảy ra.