Nhiều tranh cãiKhoản 2, Điều 19, Luật Giao thông đường bộ (Luật Giao thông) quy định không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định. Và theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, với hành vi đỗ, để xe trên hè phố trái quy định của pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 600.000 - 800.000 đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc xử lý các hành vi trên còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt với cụm từ “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật”. Nói như vậy là bởi, Điều 36 Luật Giao thông quy định, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác do UBND cấp tỉnh quy định. Mặt khác, danh sách mục đích ngoài giao thông tại Điều 35 Luật Giao thông không có đỗ, để xe.Chưa hết, theo Thông tư 16/2009/TT-BXD, hè (hay vỉa hè, hè phố) là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ chứ không phải dành riêng cho người đi bộ và không cấm đỗ xe. Trong khi đó, hiện không có bất cứ quy định nào về việc ô tô phải đỗ dưới lòng đường, xe máy phải đỗ trên vỉa hè. Mặt khác, ô tô hay xe máy đều là phương tiện cơ giới và đều có thể đỗ trên vỉa hè miễn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Cũng từ đây, hàng loạt vụ tranh cãi liên quan đến việc xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè đã diễn ra. Cụ thể, ngày 8/11/2018, trên mạng xã hội xuất hiện một clip với tiêu đề “Công an phường Ô Chợ Dừa lập lỗi đỗ trên hè phố, xin biên bản không dám lập”. Trong clip này, chủ phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè trên phố Hào Nam đã liên tục thách thức, xúc phạm các lực lượng chức năng lập biên bản khi được thông báo lỗi dừng đỗ phương tiện sai quy định. Tuy nhiên, vì vướng kẽ hở nên lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở chứ không lập biên bản xử phạt. Điều này đã vô tình tạo ra một tiền lệ xấu trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè.Cần quy định cụ thểXung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an một số đơn vị trên địa bàn TP cho biết, hiện nay, các lực lượng chức năng vẫn xử lý các trường hợp dừng đỗ xe trên vỉa hè theo danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy dưới lòng đường của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, đối với các tuyến phố không nằm trong danh mục cấm việc xử lý gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do theo Khoản 9, mục IV, Thông tư số 16/2009/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2008/TT-BXD việc sử dụng hè phố vào việc để xe phải đảm bảo không gây cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị… Tuy nhiên, đây chỉ là quy định đối với các khu vực sử dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện của tổ chức cá nhân. Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo một Đội CSGT - Trật tự trên địa bàn TP cho rằng, các đơn vị có chức năng cần làm rõ các cụm từ như “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật” được quy định trong Luật Giao thông và Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể, theo Luật Giao thông, người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ xe bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức… nhưng lại không có quy định nào liên quan đến việc dừng đỗ trên vỉa hè.Một số chuyên gia giao thông đường bộ cho rằng, việc các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên vỉa hè là cần thiết nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định của pháp luật đang tạo ra không ít những tranh cãi giữa lực lượng chức năng và người tham gia giao thông khiến hiệu quả đem lại chưa đạt như kỳ vọng. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ việc dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè như thế nào là “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật”. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng, cần xem xét nghiêm cấm ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại tất cả các tuyến đường.