Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lượng nhập khẩu ô tô từ Liên bang Nga tăng đột biến

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Tin từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi 1,6 tỷ USD nhập hơn 68.899 chiếc ô tô từ 12 quốc gia.

 Trong số đó, điểm đáng chú ý là lượng nhập khẩu xe từ Liên bang Nga tăng đột biến với 1.180 chiếc, trị giá 66,9 triệu USD. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này cả năm 2015 chỉ ở mức 300 chiếc và năm 2014 còn ít hơn với 68 chiếc.

Một số chuyên gia nhận định lượng ô tô nhập khẩu từ Nga sẽ còn tăng cao sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 5/10 tới.
 Mẫu xe của hãng UAZ (Nga)

Theo đó, khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến một số dòng ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế.

Cụ thể, theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5/10, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz và Công ty cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Mục đích của việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc này là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường.

Ngoài ra, liên doanh này cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, xe Nga có thể sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam bởi những hãng xe tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc quá hiểu thị trường Việt Nam và những sản phẩm của các hãng này cũng phù hợp với người châu Á hơn. Mặt khác, thương hiệu các hãng xe của Nga cũng không thực sự phổ biến. Điều này khiến nhãn hiệu xe từng một thời quen thuộc với người dân Việt Nam như UAZ phải điều chỉnh lại sản phẩm của mình để phù hợp với người tiêu dùng và như thế sẽ mất nhiều thời gian, khả năng cạnh tranh vì thế sẽ chậm lại.

Mặt khác, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% vào 2018, các loại xe xuất xứ Đông Nam Á sẽ có lợi thế về giá. Khi đó, những thương hiệu quen thuộc với người Việt như Toyota, Ford, Honda… - những hãng xe đều có nhà máy quy mô lớn tại Thái Lan hay Indonesia - sẽ có nhiều lợi thế.