Bên lề Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền quảng bá TP Hà Nội với mạng tin tức Truyền hình cáp CNN (Mỹ) giai đoạn 2017 - 2018, bà Sunita Rajan - Phó Chủ tịch cao cấp khu vực châu Á Thái Bình Dương của CNN đã trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về tầm nhìn dài hạn của chương trình này.
Thưa Phó Chủ tịch, bà có thể khái quát quá trình đàm phán, ký kết biên bản hợp tác tuyên truyền giữa UBND TP Hà Nội với CNN?
CNN hợp tác với các quốc gia dựa trên rất nhiều cơ chế, từ làm việc với chính quyền các thành phố, sở ngành du lịch, đến các tỉnh, vùng và quốc gia. Cho tới nay, chúng tôi đã ký kết hợp tác quảng bá hình ảnh cho khoảng 50 thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Tỷ lệ khách du lịch theo dõi của CNN cao nhất trên thế giới, so với các kênh mạng truyền hình cáp quốc tế khác.
Quan trọng hơn, để đi đến hợp tác này, UBND TP Hà Nội cùng CNN đã mất nhiều thời gian để tìm phương án quảng bá thích hợp, nhằm không chỉ mang hình ảnh Thủ đô Hà Nội tới bạn bè quốc tế, mà thông qua đó còn giới thiệu những nét đặc sắc của Việt Nam với thế giới. Nhiều thủ đô, quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, cộng đồng ASEAN đều có hợp tác tương tự với CNN. Trong giai đoạn 2017 - 2018, CNN phấn đấu mang hình ảnh Hà Nội cũng như Việt Nam lên tầm nhìn quốc tế với những thông điệp và phong cách khác biệt với mọi chương trình tuyên truyền trước đây.
Trọng tâm trong chương trình hợp tác truyền thông này là gì và hình ảnh Hà Nội tới cộng đồng bạn bè quốc tế sẽ được truyền tải ra sao?
Hà Nội có những “đặc sản du lịch” mới lạ, độc đáo so với các thành phố khác. Với lịch sử hơn 1000 năm, Thủ đô có vô vàn khía cạnh văn hóa truyền thống khác biệt. Do đó, trong số các nội dung hợp tác, CNN đã đề xuất với UBND TP về chương trình "Hà Nội của tôi", một trong 3 trang giới thiệu riêng về Thủ đô trên trang CNN.com. “Trong mục này, chúng tôi sẽ để chính người dân Thủ đô chia sẻ với thế giới những điều đặc biệt về Hà Nội. Bên cạnh đó, CNN sẽ tạo điều kiện cho những du khách đã tới Thủ đô, trót phải lòng thành phố này có cơ hội lên tiếng với truyền thông quốc tế, và như vậy câu chuyện Hà Nội sẽ còn chân thật hơn nữa”, bà Sunita Rajan bày tỏ. Đó có thể là điểm nhấn trong số loạt kênh thức truyền thông khác về Hà Nội trong chương trình.
Bà kỳ vọng, trong vòng 2 năm tới, với chương trình hợp tác này, hình ảnh Thủ đô Hà Nội sẽ thay đổi ra sao trong mắt cộng đồng quốc tế?
Hà Nội vốn đã là điểm thu hút khách du lịch mạnh mẽ trong khu vực, nhưng chúng tôi tự tin rằng với sự đồng hành của CNN, những tiềm năng du lịch, kinh tế của Thủ đô sẽ được phát huy hơn nữa. Với vai trò là đối tác tuyên truyền, CNN sẽ nỗ lực tôn vinh những đặc sắc của Hà Nội, khiến thế giới phải tò mò và khắc sâu ghi nhớ hơn nữa về thành phố hơn 1000 năm tuổi này”.
Cable News Network (CNN) là một mạng truyền hình cáp tại Mỹ được thành lập năm 1980, phát sóng các chương trình tin tức 24 giờ một ngày và 7 ngày trong tuần. Hiện nay, CNN đã trở thành nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên thế giới, dưới trướng của CNN cũng có tới hơn 600 đài truyền hình trực thuộc khác nhau. |