Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mấu chốt ở giáo viên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rất nhiều vấn đề đã được các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế "mổ xẻ" tại hội thảo quốc tế "Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ dạy học, đào tạo giáo viên và kiểm tra đánh giá" diễn ra ngày 19/11 tại Hà Nội, nhằm góp tiếng nói cho hành trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.

Trong đó vấn đề mấu chốt nằm ở phương pháp dạy của giáo viên.

Việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy - học được các chuyên gia "nhấn" vào 4 khía cạnh: Đổi mới cách đánh giá dạy và học; hiện đại hóa chương trình - SGK; đổi mới công nghệ dạy và học; tập huấn đội ngũ sư phạm. Ở đó, đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin được cho là "thức thời" và cần thiết nhất.

Theo ông Jim Uynn - Giám đốc Chiến lược giáo dục Promethean (Vương quốc Anh), ở Việt Nam vẫn còn nặng về dạy truyền thụ kiến thức, giáo viên đọc, học sinh (HS) chép. Muốn đổi mới chất lượng giáo dục, trước hết phải đổi mới phương pháp dạy, trong đó, công nghệ thông tin là một trong những biện pháp thay đổi cách dạy học.  "Trước đây, tôi dạy học cũng chỉ đứng trên bục giảng thao thao bất tuyệt, nhưng sau này tôi thấy cách dạy này không có hiệu quả. Tôi  chuyển hình thức dạy học chủ động hơn, có tính tương tác nhiều hơn" - ông Jim Uynn cho biết.
Mấu chốt ở giáo viên - Ảnh 1
Cũng là một trong những giải pháp thay đổi phương pháp dạy học, bà Emma Leacy - Giám đốc đào tạo Promethean (Vương quốc Anh) khẳng định, nên sử dụng công nghệ mới (bảng tương tác) để giáo viên áp dụng trong giảng dạy, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực trong đánh giá chất lượng, quản lý HS thuận tiện, chính xác. "Phương pháp dạy học qua bảng tương tác giúp HS hứng thú trong học tập, "học mà chơi, chơi mà học".

Đa số các ý kiến đều khẳng định đổi mới phương pháp dạy và học cần có thiết bị hiện đại hỗ trợ, mà cách tốt nhất để hấp dẫn HS hiện nay chính là thông qua công nghệ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, để phổ cập công nghệ này ở Việt Nam còn nhiều rào cản, nào là khó khăn về kinh phí, rồi cách tiếp cận công nghệ mới của giáo viên…

Ông Emmanuel Pasqier - Phó Chủ tịch Promethea Pacific cho rằng, đối với Việt Nam, cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đồng bộ, để đưa máy móc đến từng địa phương là rất khó. Ngoài ra, việc đào tạo giáo viên sử dụng thành thạo công nghệ này cũng cần phải bài bản. Đặc biệt là mỗi nước có hệ thống khác nhau, khi bỏ tiền mua thiết bị, trường sẽ chủ động với các công cụ còn giáo viên phải biết được công cụ đó dùng vào việc gì.

Về vấn đề này, ông Ngô Trần Ái - Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận: Hiện nay, NXB đang phối hợp cùng Tập đoàn Promethean làm phần mềm, làm giáo án điện tử để đưa công nghệ mới vào kho thư viện điện tử. Tuy nhiên, khi thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, trình độ biên tập hạn chế. Tuy nhiên, ông Ái khẳng định: "Theo tôi, Nhà nước cũng phải đào tạo thầy giáo trong trường sư phạm. Các trường sư phạm là cỗ máy cái, phải huấn luyện thành thục sinh viên ngay trong nhà trường. Điều quan trọng trong đổi mới là nội dung, phương pháp dạy - học, đổi mới đồng bộ hệ thống giáo dục và đào tạo, nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ. Đặc biệt, phải đào đào tạo đội ngũ giáo viên để triển khai, áp dụng dạy học theo công nghệ mới, hiện đại, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy - học".