Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Máy bay Ai Cập bị bắt cóc: Sự chế giễu với an ninh sân bay

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thêm một sự cố đã xảy ra đối với một máy bay của hãng Hàng không Ai Cập.Bắt cóc máy...

Kinhtedothi - Thêm một sự cố đã xảy ra đối với một máy bay của hãng Hàng không Ai Cập.

Thủ phạm được xác định là một giáo sư thú y tại Đại học Alexandria, đã khống chế tổ bay chỉ với yêu cầu là được gặp vợ cũ.
Tuy nhiên, đáng bị “cười nhạo” nhất lại là lực lượng an ninh sân bay Ai Cập khi để lọt đối tượng này, không lâu sau tai nạn máy bay của Nga vào cuối năm ngoái.
Chiếc máy bay Ai Cập bị bắt cóc đã hạ cánh tại CH Síp.
Chiếc máy bay Ai Cập bị bắt cóc đã hạ cánh tại CH Síp.
Theo Đài phát thanh Nhà nước Cộng hòa (CH) Síp, chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Ai Cập (Egyptair) bay từ Alexandria đến Cairo có 55 hành khách trên máy bay đã bị không tặc bắt cóc. Theo lời một nữ phát ngôn viên của Egyptair, kẻ tấn công yêu cầu phi hành đoàn của chuyến bay mang số hiệu MS181 buộc phải đổi lộ trình, hạ cánh xuống sân bay của Larcana, CH Síp. Phi công Omar Al-Gammal của chiếc máy bay mang số hiệu MS181 cho biết, một hành khách đeo thắt lưng có bom đã khống chế và đe dọa tổ lái.

Truyền thông Ai Cập đưa tin, tên bắt cóc được xác định là công dân Ai Cập. Theo kênh truyền hình Sky TV, tên bắt cóc yêu cầu một phiên dịch và muốn được tị nạn chính trị tại CH Síp. Các nhân chứng cho biết, kẻ bắt cóc đã ném một lá thư được viết bằng tiếng Ả Rập xuống sàn máy bay, khiến nhiều hành khách lo sợ đây có thể là một vụ tấn công khủng bố. Sau đó, đại diện hãng Hàng không Ai Cập cho biết, qua quá trình đàm phán, toàn bộ hành khách trên chuyến bay MS181 đã được thả, trừ phi hành đoàn và 4 hành khách nước ngoài. Đoạn video từ sân bay Larnaca cho thấy, các hành khách đã rời khỏi máy bay và lên một chiếc xe bus. Khoảng 40 hành khách đã được cho phép rời khỏi máy bay.

Tuy nhiên, vụ việc được cho là do “động cơ cá nhân” khi kẻ khống chế tổ bay yêu cầu được gặp vợ cũ, là người CH Síp. Sự cố mới nhất này sẽ là một đòn “cay đắng” đối với danh tiếng an toàn của ngành hàng không Ai Cập, chỉ 5 tháng sau khi một máy bay Nga bị rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập. Chuyến bay cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập đến St. Petersburg, Nga đã bị rơi khiến 224 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Giới chức Nga sau đó cho biết, một thiết bị nổ đã được mang lên máy bay. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm đứng sau vụ tai nạn.

Sự cố này không phải là sự việc duy nhất minh chứng cho nghi vấn về tình hình an ninh lỏng lẻo. Trước đó, 2 nhân viên tại sân bay Sharm el-Sheikh đã bị bắt vì tình nghi giúp những kẻ khủng bố mang các thiết bị nổ lên máy bay phản lực gặp nạn của Nga.

Và theo cuộc điều tra mới nhất, sân bay Sharm el-Sheikh - sân bay có nhiều lỗ hổng bảo mật đến “bất ngờ”, chẳng hạn như việc kiểm soát viên lơ là tại các cửa khẩu nhập cảnh, còn chất lượng của các máy quét thì vô cùng tệ. 7 quan chức an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh đã nói với phóng viên hãng tin AP về những sai sót, với điều kiện giấu tên. Theo đó, một máy quét CTX được sử dụng 10 năm đã bị hư hỏng vài lần do sử dụng không đúng cách. “Tôi đã thấy mọi người rút phích cắm điện để tiết kiệm điện” - một quan chức nói. Trong khi đó, một quan chức khác cho hay, máy quét không thể quét được toàn bộ bên trong túi xách.