Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mỗi người dân cùng đóng góp để giao thông Thủ đô tốt hơn

Hà Minh (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh việc TP huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, mỗi người cũng cần có đóng góp vào chính sách chung cải thiện giao thông của Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ với báo chí như vậy bên hành lang Quốc hội chiều 8/6 về các giải pháp phát triển giao thông Thủ đô.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, tốc độ tăng dân số của Thủ đô hiện nay vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm. Bởi những năm vừa qua, lượng phương tiện đường bộ đã tăng 16 - 18%. “Nói đến phương tiện giao thông đường bộ, ô tô cũng có vấn đề chứ không chỉ hạn chế xe máy là xong. Vì vậy, mỗi người dân cũng phải đóng góp vào chính sách chung của TP để cho giao thông ngày càng tốt hơn, bên cạnh việc hạ tầng vận tải công cộng TP phải cố gắng đáp ứng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Từ nay đến 2020, TP sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hiện mỗi năm Hà Nội đang bù giá cho xe buýt là 1.000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2.000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Đối với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến đó là 38 tỷ USD, để làm được, TP cũng phải cân đối vốn có như vậy mới đáp ứng được hạ tầng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội đang đầu tư rất lớn cho công việc này và cũng kêu gọi đầu tư xã hội bởi nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho TP Hà Nội một năm có 30.000 tỷ đồng. “Nói đến việc xây dựng hạ tầng, chỉ tính riêng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục đã phải đầu tư 7.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn đầu tư đôi tàu điện ngầm. Vậy thì phải tính tuyến vành đai, rồi các tuyến xuyên tâm đều phải đầu tư. Có đầu tư thêm, mở cơ sở hạ tầng tốt thì người dân mới ra ngoài trung tâm TP sống được chứ cứ hô người dân ra mà hạ tầng không tốt chẳng ai ra”, đồng chí nói. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: “Bên cạnh cơ sở hạ tầng, còn phải xây dựng thói quen, vì nếu cứ để tự nhiên muốn ra đâu, sẽ không ai muốn ra”.

Hiện Hà Nội còn 5 khu đô thị vệ tinh nữa cũng phải thay đổi cách đầu tư. Có nhà đầu tư nhận làm đô thị vệ tinh, nhận luôn đường sắt đưa đến, nhưng như vậy cũng mất cả chục năm, không phải muốn là được ngay. Rồi kể cả khi có các khu đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Xuân Mai, Sơn Tây, Phú Xuyên, cũng phải có thời gian người dân mới ra, chứ không phải ngay lập tức được.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, TP chỉ lo được 20% còn lại 80% là huy động từ xã hội. Muốn huy động được phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện thì nhà đầu tư mới đầu tư. “TP bao giờ cũng muốn làm nhanh vì sức ép, ví dụ như những đoạn kết nối. Toàn TP có rất nhiều đoạn kết nối không phải ở những tuyến lớn, tuyến đại lộ hay quốc lộ lớn và đoạn kết nối từ các khu đô thị lớn mà nếu mình làm được thì cũng thay đổi rất nhiều. Ví dụ như đường đi dưới thấp của hồ Linh Đàm hiện nay, nhưng khi mình làm thì thủ tục lại vướng nhiều quá. Nếu như làm tắt lại không đúng luật, chính vì thế TP muốn có một cơ chế đặc thù để làm nhanh. Vì đây là những dự án gần như là cấp cứu, giải quyết những nhu cầu rất cấp bách, bức xúc”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.