Gần 1.000 lượt cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn TP Hà Nội đã được hỗ trợ nhằm tháo gỡ một số khó khăn trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, hàng chục làng nghề thuần nông được cấy nghề, trên 5.000 lao động được tạo việc làm, gần 300 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới được tạo ra, hàng trăm doanh nghiệp được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng… Với những kết quả đạt được như trên, công tác khuyến công đã góp phần giải quyết, tháo gỡ nhiều khó khăn cho các cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hồi sinh nhiều làng nghề, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động
Một trong những hoạt động khuyến công được đánh giá mang lại hiệu quả cao đó là hoạt động truyền, cấy nghề cho lao động các vùng nông thôn. Trong năm 2013, với kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công Quốc gia và khuyến công địa phương, Hà Nội đã triển khai hỗ trợ 106 lớp truyền nghề, cấy nghề cho 3.710 lao động nông thôn thuộc 53 xã của 19 huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, với các ngành nghề như: Gốm sứ, mây tre đan, khảm trai, thêu ren… Kết thúc các lớp đào tạo nghề, truyền nghề trên 80% số lao động có việc làm. Các lớp truyền, cấy nghề đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi cơ cấu kinh tế của nhiều làng xã, nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Nội đã được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ, nhiều làng chưa có nghề được truyền nghề mới, tạo công ăn việc làm cho lao động, tăng thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.
Thành phố (TP) cũng đã hỗ trợ 10 dự án đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất của 10 cơ sở CNNT nhằm góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ 4 tỉnh (Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Sơn La) truyền nghề tiểu thủ công nghiệp với các nghề: Dệt thổ cẩm, mây tre giang đan, chế biến nông sản thực phẩm (Tổng số 205 lao động).
Đẩy mạnh quảng bá, giao thương
Trong năm 2013, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN đã triển khai Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2013 (Hanoi Gift Show 2013, diễn ra tháng 10 vừa qua). Năm nay, Hội chợ được mở rộng với quy mô trên 550 gian hàng của hơn 230 doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu đến từ Hà Nội và 22 tỉnh, TP khác trên cả nước. Hội chợ đã thu hút 510 nhà nhập khẩu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến tham quan và giao dịch tại hội chợ. Có thể nói việc đưa Hanoi Gift Show trở thành hội chợ thường niên đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ (TCMN) trong nước với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Ngoài việc giúp doanh nghiệp tìm kiếm các nhà nhập khẩu tiềm năng, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp trong nước hiểu hơn về thị hiếu khách hàng quốc tế nhằm thay đổi cách thức sản xuất. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ 9 doanh nghiệp hàng TCMN tham gia Hội chợ quốc tế hàng TCMN tại Hongkong (Mega Show Part I). Kết quả 100% số doanh nghiệp ký được hợp đồng xuất khẩu sản phẩm với giá trị xuất khẩu trong năm 2013 đạt khoảng 200.000USD. Hỗ trợ 28 cơ sở sản xuất CNNT tham gia Hội chợ quốc tế hàng TCMN (Lifestyle) tại TP Hồ Chí Minh, Hội chợ công nghiệp tại Đà Nẵng, Huế, Quảng Ninh với tổng cộng 58 gian hàng, đa phần các doanh nghiệp đã tìm kiếm được khách hàng, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Cũng nhằm quảng bá rộng rãi mặt hàng TCMN, trong năm qua, Phòng trưng bày sản phẩm làng nghề sau khi cải tạo, mở rộng đã được đưa vào hoạt động. Đã có 15 làng nghề đưa sản phẩm vào trưng bày với tổng số trên 1.000 sản phẩm của 10 nhóm ngành tiêu biểu như Gốm sứ, sơn mài, khảm trai, mây tre đan, thêu ren, gỗ mỹ nghệ, lụa tơ tằm…, thu hút trên 1.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có 10 đoàn với hơn 100 khách du lịch quốc tế.
Nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm
Đánh giá mẫu mã là một trong những vấn đề sống còn giúp doanh nghiệp TCMN chinh phục các thị trường xuất khẩu nên 2 năm qua, Hà Nội đã liên tục tổ chức cuộc thi "Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội". Cuộc thi năm 2013 đã thu hút gần 100 tổ chức, cá nhân với 245 mẫu sản phẩm mới tham dự. Cuộc thi dự kiến cũng sẽ được tổ chức thường niên, không chỉ nhằm tìm ra những sản phẩm chất lượng cao mà quan trọng còn góp phần khơi dậy tính sáng tạo, lòng say mê thiết kế của các doanh nghiệp, nghệ nhân, thợ giỏi trên địa bàn Thủ đô; là tiền đề quan trọng tạo ra một phong trào thi đua thiết kế mẫu mới trong cộng đồng doanh nghiệp TCMN, giải quyết căn bản bài toán về thiết kế mẫu sản phẩm mới cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu TCMN.
Nhằm nâng cao chất lượng mẫu mã thiết kế, cuộc thi đã đặt ra những tiêu chí rất cụ thể để định hướng cho các nghệ nhân, cơ sở sản xuất, đó là tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và tính thân thiện với môi trường. Kết thúc cuộc thi đã có 52 trên tổng số hơn 200 sản phẩm dự thi đoạt giải, được đánh giá có chất lượng tốt, thiết kế mới. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất TCMN xuất khẩu thiết kế mẫu sản phẩm mới, mỗi đơn vị hỗ trợ một bộ gồm từ 2 - 5 mẫu sản phẩm mới.
Tiếp tục nhiều kế hoạch hỗ trợ làng nghề
Năm 2014 được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp, cơ sở CNNT. Dù vậy, Hà Nội vẫn đặt ra những mục tiêu thiết thực nhằm phát triển công tác khuyến công, góp phần vào tăng trưởng chung của giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn TP.
Theo kế hoạch năm 2014, sẽ tổ chức 100 lớp truyền nghề tiểu thủ công nghiệp cho 3.500 lao động nông thôn, kết thúc truyền nghề có trên 80% số lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Đồng thời tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, quản trị và điều hành doanh nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT trong việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm ô nhiễm môi trường. Tổ chức Hội chợ quà tặng hàng TCMN tại Hà Nội với quy mô từ 550 - 600 gian hàng tại Hà Nội thu hút 600 - 800 nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan và giao dịch tại hội chợ, tạo ra giá trị xuất khẩu từ 3 - 5 triệu USD từ các hợp đồng ký kết thông qua Hội chợ. Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN tham gia hội chợ quốc tế hàng TCMN tại nước ngoài và một số tỉnh, TP trong nước. Tiếp tục tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN và tổng kết 3 năm phát động cuộc thi chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô…
Hy vọng với những sự hỗ trợ đắc lực từ công tác khuyến công, diện mạo các làng nghề trên dịa bàn TP sẽ khởi sắc hơn và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của TP.
Kinhtedothi - Các nhà nhập khẩu quốc tế tìm hiểu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. |
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam triển lãm tại Hội chợ.
|
Sản phẩm dự thi thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ xã Đông Phương Yên năm 2013. Ảnh: Ngọc Nguyễn
|
Trong những ngày Hanoi Gift Show 2013 diễn ra, đã có trên 1.000 hợp đồng, biên bản thỏa thuận, biên bản ghi nhớ giữa các nhà nhập khẩu và doanh nghiệp, trong đó có 8 hợp đồng ký trực tiếp tại hội chợ với giá trị xuất khẩu gần 200.000USD. |