Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu "Made in Vietnam"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án do USAID triển khai sẽ kéo dài trong 5 năm với ngân sách 36 triệu USD.

Hôm 18/1, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức lễ khởi động một dự án mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam.

Dự án sẽ được triển khai trong 5 năm với ngân sách 36 triệu USD. Được công bố trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris hồi tháng 8/2021,  dự án sẽ được triển khai phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock phát biểu tại sự kiện. Ảnh: ĐSQ
Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock phát biểu tại sự kiện. Ảnh: ĐSQ

Trong thời gian thực hiện, dự án đặt mục tiêu hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, trong đó có 240 doanh nghiệp tham gia thành công vào các thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; 60 doanh nghiệp tiên phong sẽ thành công trong việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và định vị các thương hiệu “Made by Vietnam” của các doanh nghiệp này trên thị trường khu vực và toàn cầu.

 

Doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng là những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chiếm 40% GDP và 60% tổng số việc làm trong năm 2018. 

Doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều rào cản và hạn chế làm cản trở khả năng tăng trưởng liên tục và bền vững, trong đó có các vấn đề như công nghệ mới, thiết lập mạng lưới, liên kết thị trường và thiếu tiếp cận với các cơ hội về đào tạo quản lý và nâng cao kỹ năng.

Dự án Tăng cường Năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân do USAID tài trợ sẽ góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế toàn diện và bao trùm thông qua cải tiến các phương thức kinh doanh, đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ, cải cách chính sách và tăng cường tiếp cận thị trường.

Dự án sẽ thúc đẩy các giải pháp do địa phương dẫn dắt và làm chủ để tận dụng lợi thế sức mạnh của đội ngũ nhân tài Việt Nam, bao gồm việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ do Việt Nam sản xuất (“Made by Vietnam”), cũng như các giải pháp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock nhấn mạnh: Dự án mới này là một nỗ quan trọng của USAID nhằm giúp Việt Nam tận dụng được tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp trong nước nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng động của khu vực tư nhân Việt Nam để trở thành một khu vực có thể cạnh tranh trên toàn cầu và đem lại cơ hội công bằng hơn cho tất cả.