“Chỉ tiêu của đường sắt đến năm 2015 vẫn thải xuống đường 75%, năm 2020 vẫn thải ra đường 20% thì không ổn. Chúng ta đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh chiến lược đường sắt trong đó hiện đại hoá đường sắt hiện có thì không thể để như vậy. Quan điểm của tôi là chậm nhất vào 2015 đường sắt không đổ chất thải ra đường, dù nguồn vốn khó khăn đâu cũng phải làm”, ông Thăng nói.
Hiện nay, mỗi ngày, tàu hỏa xả xuống đường khoảng 6 tấn phân và 40 ngàn lít nước tiểu. Rác thải sinh hoạt do hành khách đi tàu thải ra khoảng 10,4 tấn/ngày, mỗi năm 3.800 tấn. Tuy nhiên, chỉ 10% toa xe lắp thiết bị vệ sinh tự hoại có thu gom chất thải. Mục tiêu đặt ra là đến 2015 có ít nhất 25% toa xe trang bị thiết bị thu gom chất thải, đến năm 2020 là 80%.