Chú trọng chăm sóc khách hàng
Thời gian qua, Hà Nội luôn có mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 13 - 15%. Vì vậy, việc đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu về điện và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp là nhiệm vụ vô cùng nặng nề với EVN Hà Nội.
Để hoàn thành được nhiệm vụ đó, giảm thời gian mất điện, EVN Hà Nội đã đưa nhiều trạm biến áp phân phối mới vào sử dụng, sửa chữa nhỏ trên lưới điện trung thế, áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (Hotline) trên đường dây đang có điện… qua đó, thời gian xử lý sự cố giảm gần 1/2 so với trước. Nhằm góp phần giảm thiểu sự cố, đồng thời đem lại mỹ quan cho Thủ đô, trong thời gian qua EVN Hà Nội đã đẩy mạnh việc ngầm hóa lưới điện, đến nay tỷ lệ ngầm hóa lưới điện của Hà Nội đã đạt 46% cao, trung thế, 2,2% hạ thế.
Công nhân điện lực Hà Nội lắp đặt trạm biến áp mới. Ảnh: Nam Đông
Bên cạnh đó, thời gian qua EVN Hà Nội đã tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở ngành điện, từ đó đảm bảo cung ứng điện, giảm thiểu thời gian mất điện, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ. Chỉ tính riêng năm 2012, EVN Hà Nội đã đầu tư 1.800 tỷ đồng cho các công trình trọng điểm và đưa vào sử dụng 8 công trình lớn như Trạm biến áp 110kV Quang Minh, cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường dây 110kV và nâng công suất 4 trạm biến áp. Cùng với đó, EVN Hà Nội đã thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2000 trong quản lý kỹ thuật; thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo, hướng dẫn của Tập đoàn và Bộ trong công tác quản lý kỹ thuật.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội cho biết: Nhằm cập nhật liên tục thông tin về mất điện của khách hàng để kịp thời xử lý, đơn vị đã đưa vào sử dụng tổng đài 2220000, hoạt động liên tục 24/24 giờ. Hiện, EVN Hà Nội là đơn vị duy nhất trong ngành có Trung tâm giải đáp thắc mắc về cung cấp, báo sửa chữa điện, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho khách hàng ở tất cả các quận, huyện của TP.
Giảm tổn thất điện năng, tăng hiệu quả sử dụng
Trong năm 2012, sản lượng điện thương phẩm của EVN Hà Nội đạt 10.588 triệu kWh, tăng 11,29% so với năm 2011, tuy nhiên, tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 7,08%, giảm 4,18% so với tỷ lệ tổn thất năm.
Để có kết quả này, EVN Hà Nội đã tăng cường kiểm tra việc thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng tại các công ty thành viên; Tăng cường kỷ luật vận hành, kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố. Kịp thời khắc phục sự cố, không để tồn công tơ mất, chết, cháy trên lưới. Trong năm 2012, EVN Hà Nội đã thay định kỳ được: 11TU, 57TI cao thế, 2.499 TI hạ thế, 367.344 công tơ, kiểm tra định kỳ 276.148 công tơ…
Nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng thất thoát điện, EVN Hà Nội phối hợp với lục lượng công an TP kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần với những khách hàng tiêu thụ trên 100.000 kWh/tháng. Bên cạnh đó, liên tục tổ chức phúc tra việc ghi chỉ số công tơ. Năm 2012, qua kiểm tra đã xử lý 9.599 trường hợp vi phạm sử dụng điện, truy thu 10,9 triệu kWh, tổng số tiền truy thu, bồi thường và phạt là 18,5 tỷ đồng. Nhờ đó, tình trạng ăn cắp điện đã được khắc phục đáng kể.
Ông Trần Đức Hùng, Tổng Giám đốc EVN Hà Nội cho biết: Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, EVN Hà Nội sẽ cơ cấu lại tổ chức mô hình sản xuất; đổi mới công nghệ... tiết giảm chí phí từ 5 - 10%, tăng năng suất lao động hàng năm từ 10 - 12%, phấn đấu giảm 20% số vụ vi phạm, đặc biệt là vi phạm hành lang lưới điện 110kV.