Nâng cao ý thức trách nhiệm người lái xe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ ngày 10 - 14/2, cả nước xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm 8 người chết và 50 người bị thương.

Nâng cao ý thức trách nhiệm người lái xe - Ảnh 1
Trong đó hầu hết các vụ đều xảy ra trên QL1A và do xe khách gây ra. Vậy cần có giải pháp gì để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng này là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia xung quanh vấn đề này.

Sau Tết Giáp Ngọ, tình hình TNGT trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp, đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và vật chất. Theo ông, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng trên?

- Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, ghi nhận từ các vụ TNGT xảy ra gần đây cho thấy, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Lỗi vi phạm phổ biến vẫn là: Đi sai làn đường, phần đường, tránh vượt sai quy định; Chạy xe quá tốc độ để tranh giành khách; Chủ quan, mất tập trung khi điều khiển phương tiện... Không loại trừ khả năng các lái xe gây tai nạn có sử dụng rượu, bia trước đó, hoặc lái xe buồn ngủ trong quá trình điều khiển phương tiện. Thời điểm xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng cũng thường vào buổi tối và sáng sớm, khi tầm nhìn bị hạn chế...

 
Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý lái xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Thanh Hải
Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý lái xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Thanh Hải
Từ đầu tháng 2 đến nay, các vụ TNGT nghiêm trọng chủ yếu xảy ra trên QL1A đoạn đi qua các tỉnh, thành miền Trung từ Nghệ An vào tới Bình Thuận. Theo ông liệu có phải do ý thức của lái xe kém và hạ tầng giao thông có vấn đề?

- Ý thức của người tham gia giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát TNGT. Tuy nhiên, một lý do không thể không nhắc tới, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng trên tuyến QL1A hiện chưa hoàn thiện. Cụ thể, nhiều đoạn tuyến trên QL1A qua khu vực miền Trung chưa được bố trí dải phân cách giữa hai làn đường; Hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, chỉ dẫn giao thông cũng chưa được bố trí đầy đủ; Nhiều đoạn tuyến trên QL1A đã xuống cấp nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa... Bên cạnh đó, việc lưu lượng người và phương tiện gia tăng cũng khiến mật độ giao thông trên QL1A ngày một lớn hơn. Hy vọng từ nay tới năm 2016, khi QL1A hoàn tất việc chỉnh trang, nâng cấp, việc đi lại của người dân trên tuyến đường này sẽ an toàn hơn.  

Vậy, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có những biện pháp gì để ngăn ngừa, tiến tới giảm thiểu tình trạng TNGT liên quan tới xe khách nói chung và trên QL1A đoạn miền Trung nói riêng, thưa ông?

- Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, từ sau Tết Giáp Ngọ 2014 đến nay, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tham mưu để Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành hai công điện gửi tới các Bộ GTVT, Bộ Công an và Ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, nhằm thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm thiểu tai nạn xe khách. Trọng tâm là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, siết chặt hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là QL1A đoạn miền Trung. Nhằm kiểm soát tình trạng lái xe "quen mặt" Trạm Kiểm soát tốc độ và việc vi phạm gia tăng vào ban đêm, buổi sáng, Bộ GTVT, Bộ Công an được giao chỉ đạo các Sở GTVT, Công an và Ban ATGT các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia vẫn mở 24/24 giờ để tiếp nhận những phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT.

Một việc rất quan trọng khác là công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo sớm để người dân nhận biết được những nguy cơ TNGT có thể xảy ra. Yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải không để tài xế lái xe liên tục 4 giờ và quá 8 tiếng/ngày; Thường xuyên nhắc nhở nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của người lái xe.

Xin cảm ơn ông!