Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nên quy định bảo hộ quyền vận tải nội địa trong Luật Hàng hải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/10, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã lấy ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị hàng hải, đăng kiểm, tổng công ty… vào Dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

 Trong đó, quy định liên quan đến bảo hộ vận tải nội địa và nội dung 3 ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Dự thảo Bộ luật được nhiều ý kiến quan tâm.

Dự thảo quy định về hoạt động hàng hải bao gồm các quy định về tàu biển, thuyền viên, cảng biển, luồng hàng hải, cảng cạn, vận tải biển, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, bảo vệ môi trường… Đối với tàu quân sự, tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, thủy phi cơ, kho chứa nổi, giàn di động, ụ nổi, cảng quân sự, cảng cá và cảng, bến thủy nội địa chỉ áp dụng trong trường hợp có quy định cụ thể của Bộ luật này.

Nhiều ý kiến nhất trí với những quy định tại Dự thảo Bộ luật về chính sách phát triển hàng hải theo hướng xã hội hóa. Theo đó thu hút các DN tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, phát triển các luồng, tuyến góp phần hiện đại hóa ngành hàng hải trong nước. Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải cho rằng: Với thực tiễn vận tải hàng hải nội địa Việt Nam, Dự thảo Bộ Luật nên quy định bảo hộ quyền vận tải nội địa. Vận tải nội địa hiện nay hầu hết đều do DN tư nhân đảm nhiệm. Nếu chúng ta mở cửa thị trường này cho nước ngoài chắc chắn sẽ “bóp chết” vận tải biển trong nước. Cụ thể, những DN nhỏ, DN vừa, DN tư nhân trong nước sẽ không thể cạnh tranh nổi với các DN rất lớn của nước ngoài. “Chúng tôi cho rằng từ thực tiễn thế giới người ta cũng không mở cửa thị trường vận tải nội địa, nên chúng ta chưa mở cửa thị trường nội địa là phù hợp” - ông Hải đề nghị.

Quanh quy định 3 ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Dự thảo Bộ luật, nhiều ý kiến cho rằng: Đóng mới, phá dỡ, sửa chữa tàu biển không nằm trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã quy định trong Luật Đầu tư và kinh doanh, do đó dự thảo bộ luật cần quy định rõ ràng. Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đề nghị: Dự thảo Bộ luật không nên quy định giao điều khoản này cho Chính phủ để tránh trái với Hiến pháp năm 2013 về quyền tự do kinh doanh. Bởi đây là những vấn đề liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân, tức là công dân có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đề nghị phải quy định cụ thể chi tiết điều kiện để kinh doanh các nghề trên ngay trong luật vì chỉ có luật mới hạn chế quyền con người, quyền công dân.