Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

"Nét duyên" khi nói về văn hóa giao thông Việt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuốn e-book 40 tranh "Nghĩ kỹ trước khi bấm còi" vừa ra mắt đã khiến bạn đọc cười nghiêng ngả, nhưng cũng "chột dạ" khi nghĩ đến những thói quen tham gia giao thông bấy lâu.

 Những nét vẽ hài hước mà thâm thúy của họa sĩ Thành Phong đã chạm được vào trái tim độc giả, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người.

Những nét chấm phá

Nhằm phản ánh thực trạng giao thông ở Việt Nam và hướng tới một xã hội an toàn hơn, loạt 40 tranh "Nghĩ kỹ trước khi bấm còi" là sự hợp tác giữa họa sĩ Thành Phong và Ford Việt Nam trong chiến dịch xã hội "K0 còi" (không còi). Các bức tranh hài hước thể hiện những tình huống "dở khóc dở cười" thường gặp ở giao thông Việt Nam, đem đến nụ cười sảng khoái mà ý nhị và buộc mọi người phải suy nghĩ về các hành động vô thức khi cầm lái.

"Nét duyên" khi nói về văn hóa giao thông Việt - Ảnh 1

Sinh viên tình nguyện mang tranh xuống đường kêu gọi mọi người có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Nét vẽ đầy duyên dáng và ý tứ của Thành Phong đã chạm vào "tim đen" của mọi người khi lái xe. Khái quát tâm lý chung của người tham gia giao thông, Thành Phong vẽ bức: "Càng tắc càng chen, càng đèn càng vượt". Còn với những tay “lái lụa” luôn thích thể hiện, anh cho họ vào vai "nghệ sĩ múa ballet" trên xe môtô cùng chú thích hóm hỉnh, dễ nhớ, dễ thuộc nhưng có tính cảnh báo cao: "Thể hiện là vào viện" hay "Một giây liều mạng, chống nạng cả đời", "Chồng lái lụa, vợ góa bụa"... Hình ảnh giao thông quen thuộc trên đường là "Một người lấn làn, cả ngàn người khổ"; "Đi hàng ba, ba hàng ma"… Được biết, họa sĩ Thành Phong đã mất 10 tháng để hoàn thành 40 bức tranh này.

Vì đất nước không còn inh ỏi tiếng còi xe

"Chúng tôi không tham vọng chỉ bằng 40 bức tranh có thể biến phố xá inh ỏi tiếng còi trở lại thanh bình như một bản nhạc. Nhưng, một người ý thức lái xe hơn, rồi mười người, rồi trăm người, rồi cả một cộng đồng, một xã hội. Nếu mỗi người góp chút sức thì thời gian "đổi mới" sẽ được rút ngắn dần".

Họa sĩ Thành Phong

Việc kêu gọi mọi người tham gia giao thông yên tĩnh, ngay hàng thẳng lối là một bài toán khó. Nói đúng hơn, đây là vấn đề khô khan và nhạy cảm. Nếu làm không khéo dễ thành lời thuyết giảng đao to búa lớn. Song, "Nghĩ kỹ trước khi bấm còi" đã chọn được lối nói rất dân dã mà không kém phần thú vị. Được phát hành miễn phí, cuốn e-book này đã thu hút được sự quan tâm và chia sẻ của nhiều độc giả, hầu hết các bình luận đều cho rằng, bộ ảnh rất ý nghĩa, có chiều sâu và phản ánh đúng về giao thông thời nay. Nhiều người còn cho rằng: "Nên in những bức tranh này lên áo phông và bán với giá vừa phải, tác giả cũng nhận được công lao mình bỏ ra và cộng đồng cũng tiến bộ dần"...

Chính từ bộ tranh của Thành Phong được truyền nhau trên cộng đồng mạng mà nhiều người đã biết đến và ủng hộ Chiến dịch "K0 còi" do Ford Việt Nam khởi xướng. Hơn 10.000 lượt người thường xuyên theo dõi trang facebook của chiến dịch giúp truyền tải thông điệp sử dụng còi có ý thức tới cộng đồng. Và hoạt động đầu tiên của các bạn trẻ là sự hưởng ứng nhiệt tình chương trình Ngày không còi vào thứ Sáu hàng tuần với tên gọi "Ngã tư đường phố". Chương trình kéo dài trong tháng 6 và 7, với buổi ra quân đầu tiên của nhóm sinh viên tình nguyện thuộc Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng. Đến cuối tuần vừa rồi, nhóm tình nguyện viên thuộc Đoàn trường ĐH Ngoại Thương lại bước vào "Ngã tư đường phố" nhằm truyền tải thông điệp bấm còi có ý thức và văn hóa giao thông tới cộng đồng. Các bức tranh biếm họa sâu sắc và ý nghĩa của Thành Phong là "nhân vật chính" của các buổi triển lãm lưu động tại các ngã tư lớn ở Hà Nội là một minh chứng về "nét duyên" của văn hóa giao thông.