Đây là chương trình kích cầu thương mại và tiếp thị sản phẩm OCOP Hà Nội. Khách hàng được nghe câu chuyện sản phẩm bằng những cảm xúc chân thực; được gặp gỡ và mua sản phẩm trực tiếp của các chủ thể thông qua livestream tại kênh fanpage OCOP live và VTC Now.
Chương trình nhằm hỗ trợ thiết thực cho các chủ thể OCOP trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá các sản phẩm OCOP tiếp cận với công nghệ số và thương mại điện tử bằng hình thức Livestream để giúp các chủ thể sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nguy cơ và tiềm ẩn diễn biến phức tạp.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội cho biết: Tại sự kiện chúng tôi đặt ra là hướng đến các đối tượng người sản xuất, hợp tác xã, hộ cá thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19; đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp là không dùng từ giải cứu mà hỗ trợ tiêu thị nông sản mà tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị trong ngành nông nghiệp kết nối các đơn vị tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng như các sản phẩm an toàn của các địa phương. Trong ngày Hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội, ban tổ chức chọn 10 chủ thể là những đặc sản của Hà Nội, cùng với một số đơn vị phối hợp, và sự tham gia nhiệt tình của các đại sứ truyền cảm hứng như MC Thảo Vân của VTV nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng giá trị giữa các chủ thể từ cung ứng đến người tiêu dùng, trong nước với các đơn vị xuất khẩu. Qua đây giúp cho các chủ thể làm quen với kỷ nguyên công nghệ số .
Hà Nội có 1.350 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, có trên 10.000 sản phẩm được gắn mã QR code, có 164 trang trại công nghệ cao. Đây làm tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn của Hà Nội. Ngày Hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội đầu tiên của cả nước, trên cơ sở kết quả của buổi livestream hôm nay sẽ tổng kết, đánh giá báo cáo với Thành phố Hà Nội và các cơ quan Trung ương để làm thế nào các chủ thể OCOP và sản xuất sản phẩm an toàn thực sự sản xuất bền vững.
Ngay tại buổi livestream, qua những câu chuyện thú vị, nhiều sản phẩm hấp dẫn đã được giới thiệu đến công chúng; là động lực cho các chủ thể OCOP Hà Nội nói riêng và OCOP Việt Nam nói chung nâng cao được kỹ năng tiếp thị, bán sản phẩm trực tuyến bằng hình thức livestream đến với khách hàng trong kỷ nguyên số.
“Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như hiện nay, chuỗi cung ứng cung cầu đang bị đứt gãy, do đó TP Hà Nội hỗ trợ cho các chủ thể OCOP của TP để tổ chức phiên chợ livestream như thế này mang tính chất hiệu quủ đối với người tiêu dùng, hạn chế được dịch bệnh vẫn tiếp cận được với các sản phẩm chất lượng và các chủ thể sản xuất vẫn thực hiện được truyền thông, quảng bá, tiêu thụ được sản phẩm”, Nghệ nhân Hải Yến, Giám đốc Công ty Cổ phẩn chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều gian hàng sau khoảng hơn 1 giờ livestream đã đón nhận được khá nhiều lượng tương tác với khách hàng. Nhiều khách hàng đã đặt mua online và đến mua trực tiếp.
Bà Bạnh Thị Nhung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân quận Ba Đình cho biết: Hôm nay dự buổi livestream sản phẩm OCOP của Hà Nội, đây là một chương trình rất có ý nghĩa, thiết thực, đã quảng bá được sản phẩm đến mọi người nếu có mạng xã hội đều theo dõi được, đồng thời phòng tránh được dịch bệnh Covid-19. Ngay trong buổi hôm nay bà đã mua gạo về nấu cơm từ thiện cho các y, bác sỹ đang tham gia chống dịch bệnh Covid-19 tại Ba Đình và mua trà xạ đen về uống.
Vì mục tiêu xã hội, giúp cho người nông dân tiếp cận được với khách hàng tìm đầu ra cho sản phẩm, Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội còn là cơ hội mua sắm online an toàn trong mùa dịch. Với DN sản xuất qua đây cũng sẽ thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng trong thời kỳ công nghệ 4.0. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MD QUEENS Trịnh Kim Thư chia sẻ: Công ty có sản phẩm trà xạ đen đạt chất lượng OCOP 4 sao được giới thiệu tại đây, tôi nhìn thấy trên màn hình rất nhiều khách hàng, cũng như các DN, cá nhân đã tương tác và đặt hàng rất nhiều. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, DN chúng tôi chuyển sang bán hàng online và livestream như hôm nay cũng là hình thức rất mới. DN chúng tôi sẽ dần thay đổi và thích ứng tốt hơn với thời kỳ công nghệ 4.0. Nếu không thay đổi sẽ khó tăng trưởng và phát triển được.
Ngày hội Livestream được diễn ra từ 9-12 giờ ngày 06/06, phát trực tiếp tại 2 kênh fanpage OCOP live và VTC Now, chương trình có sự tham gia của các chủ thể, ngôi sao bán hàng livestream; MC truyền hình và các đại sứ thương hiệu.