Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngổn ngang trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước ngày thông xe

Thành Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều lần lỗi hẹn, dịp 2/9 này sẽ là hạn cuối cùng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hoàn thành. Thời gian chỉ còn tính bằng ngày, nhưng thực tế trên đoạn tuyến từ Tam Kỳ vào Quảng Ngãi vẫn còn quá nhiều ngổn ngang, bất cập.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chuẩn bị thông xe.
Một lãnh đạo Công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án) cho biết, sở dĩ dự án liên tục chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi, phát sinh nhiều vướng mắc mặt bằng tại 2 địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi. Nhiều nhà dân bị nứt do thi công gây khiếu nại trong bồi thường giải tỏa nhưng chưa được giải quyết thấu đáo khiến việc thi công bị cản trở kéo dài... 
Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC lý giải, bên cạnh lý do khách quan, một số vị trí chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nên các nhà thầu phải làm lại và nhiều công trình bổ trợ chưa đồng bộ... Giải pháp hiện tại là chủ đầu tư tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công liên tục, đảm bảo tiến độ thông xe.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu VEC có kế hoạch cụ thể phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp bị ảnh hưởng do quá trình thi công. Đồng thời, sớm hoàn thiện các công trình phụ trợ như xây dựng đường gom phục vụ người dân đi lại, xây hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý III/2018.

Câu chuyện về chất lượng công trình mà Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu sửa chữa tại một số vị trí trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải bây giờ mới xuất hiện. Trong mùa mưa 2016, ở vị trí hầm dân sinh của Km104, sau khi hầm đã làm xong, phía dưới trần hầm xuất hiện hàng trăm vết nứt, chân hầm có nhiều lỗ nước chảy ào ào. Bê tông thân hầm bị rỗng bên trong, chỉ cần lấy cây sắt nhỏ gõ nhẹ là bê tông rơi lả tả.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra và yêu cầu VEC vào cuộc xử lý. Cơ quan này sau đó yêu cầu các nhà thầu vi phạm đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo. Như vậy, chất lượng thi công kém là nguyên nhân chính khiến đường cao tốc nghìn tỷ nhiều lần trễ hẹn.