94,75% người nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân
BHXH Hà Nội cho biết, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn TP là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng, tăng so với tháng 6 trên 519 tỷ đồng.
Trong đó, chi qua tài khoản cá nhân ATM là 562.569 người, đạt 94.75% (tăng 274.627 người so với tháng 6/2024) với số tiền trên danh sách chi trả trên 3.879 tỷ đồng; chi bằng hình thức tiền mặt 31.188 người với số tiền trên danh sách chi trả hơn 203 tỷ đồng.
Tỷ lệ người nhận chi trả qua tài khoản cá nhân từ 48,51% tháng 6/2024 tăng lên 94,75% tháng 7/2024. So với hình thức nhận tiền trực tiếp, việc nhận tiền qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Với hình thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không phải đến địa điểm tập trung để nhận mà số tiền sẽ trả thẳng vào tài khoản cá nhân. Người hưởng lương hưu có thể được lĩnh lương hưu một cách an toàn, đảm bảo chính xác, không cần ủy quyền lĩnh hộ (nếu vắng mặt).
Đặc biệt, người hưởng được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, đăng ký dịch vụ e-banking, thanh toán, chuyển tiền trực tuyến không dùng tiền mặt; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trong tài khoản ATM.
Ông Nguyễn Văn Xuân ở phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội được hưởng lương hưu từ nhiều năm nay. Do tuổi cao muốn trở về quê sinh sống, khi xem xét kỹ các thủ tục, ông đã quyết định chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ nhận tiền mặt sang nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.
Ông Xuân cho biết, ông có thể lĩnh lương hưu ngay khi đến kỳ nhận mà không phải tốn bất cứ chi phí và thời gian đi lại. Ông thấy nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng rất an toàn và tiết kiệm chi phí nên ông hài lòng với cách làm này của ngành BHXH.
Thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả sang nhận qua hình thức không dùng tiền mặt rất đơn giản và dễ thực hiện. Người hưởng lương hưu chỉ cần mang căn cước công dân đến ngân hàng để được cấp số tài khoản, điền thông tin vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” và nộp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH địa phương.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân
Mới đây, BHXH quận Hoàn Kiếm đã nhận được thư ngỏ cảm ơn của một người dân trên địa bàn quận đánh giá về tinh thần phục vụ của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm khi hướng dẫn nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.
Ông Phạm Văn Hoan cho biết, gần 30 năm nhận ủy quyền lĩnh lương hàng tháng bằng tiền mặt cho người bố hưu trí, nay ông rất mừng và yên tâm vì các tháng sau không phải xếp hàng để lĩnh lương.
Đặc biệt, ông Hoan đánh giá rất cao tinh thần phục vụ hướng dẫn tận tình của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm dù công việc bận rộn, không kể thời gian ngoài giờ vẫn gọi điện hướng dẫn ông làm thủ tục ủy quyền mới có thời hạn dài hơn; việc này giúp ông tiết kiệm thời gian. Ông mong rằng, các cơ quan công quyền đều có tinh thần phục vụ và phong cách làm việc như vậy.
Trong đợt cao điểm chi trả lương hưu, nhiều người dân cũng đánh giá cao tinh thần thái độ làm việc của cán bộ BHXH các quận, huyện.
Bà Tô Thị Xuân - cán bộ hưu trí tại BHXH quận Thanh Xuân cũng đã viết thư ngỏ cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, tư vấn rõ ràng của cán bộ một cửa của BHXH quận Thanh Xuân.
Để hỗ trợ người hưởng, tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, cùng với cán bộ Bưu điện, BHXH các quận, huyện, thị xã đều bố trí cán bộ hỗ trợ người dân. Trong đó, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng.
Tuy nhiên, theo BHXH Hà Nội vẫn còn một số khó khăn trong việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng.
Đơn cử như: nhiều người thụ hưởng đã cao tuổi, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt. Nhiều người chưa hiểu rõ tính năng, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt nên chưa sẵn sàng chuyển đổi.
Bên cạnh đó, tại một số huyện của Hà Nội, hệ thống ngân hàng đang từng bước được phủ rộng nên việc giao dịch ngân hàng của người thụ hưởng cũng hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
Để tăng cường hiệu quả thực hiện, BHXH TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng hỗ trợ mở tài khoản phù hợp. Dù người dân nhận lương hưu về trợ cấp BHXH theo hình thức nào, cán bộ BHXH TP đều sẵn sàng tinh thần phục vụ, đảm bảo người hưởng được nhận chế độ nhanh và an toàn nhất.