Tận dụng sân thượng, ban công trồng rau trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sở thích cá nhân, vườn rau xanh trở thành nguồn thực phẩm hữu ích của nhiều gia đình, giúp mọi người hạn chế ra ngoài mua sắm trong thời điểm dịch bệnh; đồng thời truyền cảm hứng, rèn luyện tính cách cho trẻ em.

Sở thích riêng thành "cứu tinh" mùa dịch
Trong thời gian giãn cách xã hội, xu hướng sở hữu "vườn rau mini" tại nhà của nhiều hộ gia đình trở thành "cứu tinh" mùa dịch. Khi luôn có sẵn nguồn thực phẩm tươi sạch ngay tại nhà, không cần mất công chờ đợi lâu trước các siêu thị hoặc tại chợ.
Có không gian sân thượng rộng chưa đầy 30m2, chị Nguyễn Thị Thược (49 tuổi, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ liêm) đã tự tay trồng nhiều loại rau xanh nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình.

 Vườn rau khoảng chưa đầy 30m2 nhưng đa dạng chủng loại của chị Thược.

Khu vườn nhỏ có đa dạng cây trồng, từ mồng tơi, rau muống, cải xanh cho đến một số loại rau gia vị như bạc hà, hành lá... Vừa tạo ra không gian xanh để bảo vệ môi trường mà còn khiến bữa cơm những ngày này của gia đình luôn tươi ngon, đủ dinh dưỡng.
"Lúc nấu nướng tôi chỉ cần lên sân thượng để lựa chọn, cắt ít hành, hái nắm rau là đủ chất "xanh" cho bữa cơm. Tôi cũng thấy may vì trồng cả rau xanh và rau gia vị, vì mặt hàng này đang khan hiếm, hết rất nhanh ở nhiều siêu thị" - chị Thược chia sẻ.
Tương tự, chị Nguyễn Hạnh Quyên (trú tại Hoàng Hoa Thám) cũng có một khu vườn nhỏ chỉ 2m2 với đủ loại cây trồng ở ngay sân nhà. Khu vườn nhỏ của chị đa dạng các loại rau củ như rau muống, xà lách, giá đỗ... và nhiều loại rau thơm ăn kèm.

 Gia đình chị Thược không phải lo nghĩ nhiều về từng bữa rau của gia đình trong thời điểm dịch bệnh.

Mỗi ngày, chị Quyên dành ít nhất 60 phút cho công việc chăm sóc vườn rau nhỏ. "Ăn khi nào thì tôi ra hái rau khi ấy, không lo để trong tủ lạnh lâu sẽ bị héo. Rau sạch tự mình trồng nên ăn rất yên tâm. Hôm nọ tôi còn cắt gửi cho anh trai một ít do trong khu phong tỏa không đi chợ được. Tranh thủ đợt nghỉ dịch, tôi đang gieo trồng thêm nhiều loại cây nữa" - chị Quyên vui vẻ nói.
Niềm vui của cả gia đình
Cả chị Thược và chị Quyên đều không phải người làm nghề nông, nên trong thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm đã phải bỏ hết số cây giống đầu tiên vì chọn sai loại đất trồng. Rồi chăm chỉ tìm tòi và cần mẫn, lâu dần các chị đã khắc phục những điểm yếu trên sân thượng.
Từ khi sở hữu khu vườn nhỏ, để vườn phát triển tươi tốt, ngoài việc nghiên cứu đặc tính từng loại cây và phân bố vị trí trồng phù hợp. Giờ đây gia đình hai chị lại có thêm nhiệm vụ ủ phân xanh, chăm lo cho các chậu cây sao cho không bị sâu bọ, không úng nước. Thêm việc hàng ngày, song vợ chồng chị không cảm thấy vất vả, mệt nhọc.

 Khu vườn nhỏ không chỉ có mỗi công dụng cung cấp nguồn lương thực xanh, sạch, còn có thể kết hợp dạy các con về thiên nhiên.

"Cả gia đình đều ủng hộ, giúp đỡ nhau trong việc chăm sóc vườn rau nhỏ, chồng tôi đảm nhận việc bê đất, con trai cùng mẹ diệt sâu bọ. Tự trồng rau tôi không phải lo lắng như mỗi khi mua hàng ở siêu thị, hạn chế được khả năng lây nhiễm" - chị Thược nói.
Phụ giúp mẹ chăm sóc cho vườn rau, cháu Vũ Tuấn Minh cho biết, mỗi ngày 2 mẹ con dành khoảng một tiếng để kiểm tra vườn rau của gia đình. "Một tuần có 3 buổi tối sau khi ăn cơm xong cháu với mẹ lên sân thượng để bắt sâu. Việc trồng rau giúp cháu có thêm nhiều kiến thức về sinh học cũng như cảm thấy bản thân có trách nhiệm cho bữa ăn của gia đình mình" - cháu Tuấn Minh chia sẻ.
Hay như vườn rau mini tại nhà chị Nguyễn Tuyết Mai (41 tuổi, trú tại Khương Đình, Thanh Xuân) cũng trở thành nguồn vui cho cả gia đình. Nó như một liệu pháp xả stress hữu ích trong thời gian giãn cách xã hội.
Khoảng 2 tháng gần đây, chị bắt đầu thử trồng một vài loại rau gia vị trên ban công và “mở rộng quy mô vườn” lên sân thượng. Hai vợ chồng được làm việc tại nhà, có thêm thời gian nên muốn tận dụng không gian trống làm nơi trồng rau củ sạch, phù hợp với sở thích ăn uống của các thành viên.
Nhờ có vườn rau mini tại nhà, chị Tuyết Mai bớt lo lắng về chuyện chăm sóc con nhỏ trong những ngày giãn cách. Thay vì cho con nhỏ sử dụng thiết bị thông minh, những đứa con của chị rất thích cùng mẹ làm vườn, chăm sóc, tưới cây và thu hoạch.
Có thể thấy, trồng rau tại nhà dần trở thành xu hướng phổ biến hơn trong nhiều gia đình trước thực trạng dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại các đô thị. Việc này không chỉ cung cấp nguồn rau sạch trong thời điểm giãn cách do dịch bệnh mà còn tạo không gian xanh, gắn kết gia đình.