Kinhtedothi - Nhiều khả năng, trong thời gian tới, các cá nhân, tổ chức và nhà mạng sẽ phải xin phép người dùng khi muốn gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại di động.
Tin nhắn quảng cáo luôn là "ác mộng" đối với người dùng di động
Quy định này được Bộ TT&TT đưa ra trong Dự thảo Thông tư về chống thư rác đang được lấy ý kiến và chuẩn bị ban hành. Phạm vi của Thông tư mới bao gồm các loại hình như tin nhắn và thư điện tử (email) quảng cáo đến từ nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo qua email/tin nhắn và đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin qua internet.Cụ thể, các cá nhân, tổ chức chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, email quảng cáo đến người dùng khi người dùng đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng. Người dùng phải xác nhận bằng các cách như gửi tin nhắn đăng ký; khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử; gửi thư điện tử đăng ký; gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.
Sau khi nhận được đăng ký nhận quảng cáo của người dùng, các cá nhân, tổ chức nói trên phải phản hồi bằng email, tin nhắn xác nhận lại. Đồng thời trong các email, tin nhắn này phải hướng dẫn người dùng cách để từ chối nhận tin nhắn quảng cáo khi cần thiết.
Theo tính toán sơ bộ của các nhà mạng, trong năm 2015 đã có hơn 96 triệu tin nhắn quảng cáo qua điện thoại, gần 55 triệu email quảng cáo và hơn 15.000 tin nhắn quảng cáo qua internet được gửi tới người dùng Việt. Và đây cũng là vấn nạn mà người dùng viễn thông, internet đã phải hứng chịu nhiều năm qua mặc dù các cơ quan chức năng có liên quan cũng tích cực vào cuộc nhưng không thể giải quyết triệt để.